Nội dung bài viết

3 tác hại khi bạn áp dụng cách học tiếng Nhật cơ bản cứng nhắc và máy móc

Nhiều người thường có thói quen áp dụng cách học tiếng Nhật cơ bản thuộc lòng kiến thức để đối phó với các kì thi. Tuy nhiên vô hình trung bạn đã hình thành sự rập khuôn kiến thức một cách cứng nhắc.


Hoc bang chu cai tieng Nhat

Đừng ép bản thân vào những khuôn khổ cứng nhắc


Trên thực tế, chúng ta thường thân thuộc với cách học tiếng Nhật thuộc lòng như khi học trên trường lớp để đối phó những kì kiểm tra. Và kiến thức của chúng ta cũng “bay theo chiều gió”. Bạn sẽ không thể nào tiến bộ nhanh chóng trong việc sử dụng ngôn ngữ này vì những lý do sau.

 

1. Cách học tiếng Nhật cơ bản giảm phản xạ tự nhiên


Trong các phần thi năng lực tiếng Nhật như JLPT, NAT TEST,... tiêu chí hàng đầu để đánh giá không phải là thí sinh có thể đưa ra một đáp án chính xác mà là kĩ năng sử dụng tiếng Nhật thuần thục và linh hoạt. Cho dù có may mắn “trúng tủ” thì việc trả lời máy móc cũng không được đánh giá cao, nhất là trong phần viết luận bằng tiếng Nhật và kiểm tra khả năng nói tiếng Nhật. Bên cạnh đó, học thuộc lòng lý thuyết cũng không phải là cách học hiệu quả nhất vì mất khá nhiều thời gian và công sức để học một vấn đề mà bạn cũng dễ quên nếu không được ôn tập vì “học vẹt”.

 

2. Lơ là kỹ năng sử dụng tiếng Nhật


Một trong những sai lầm thường gặp nhất của các thí sinh khi làm bài thi là học thuộc lòng các câu hỏi và câu trả lời, và họ cũng chỉ chú tấm đến những nội dung mà mình đã học. Điều đó đã vô hình khiến bạn không thể hiện được những kĩ năng sử dụng tiếng Nhật thông dụng khi nói và viết. Đặc biệt học thuộc lòng sẽ khiến giọng của bạn không hề có ngữ điệu, đều đều như máy và nghe kém tự nhiên hơn. Những mẫu câu cũng không hề có sự sáng tạo, đổi mới mà luôn lặp đi lặp lại đều như “máy hát”. Khi bạn giao tiếp với người bản xứ, họ sẽ cảm thấy khá nhàm chán nếu bạn chỉ sử dụng mãi một mẫu câu trong mọi tình huống khác nhau, và cuộc hội thoại cũng trở nên tẻ nhạt, kém thú vị hơn.

 

Hoc tieng Nhat

Siêng năng luyện tập học tiếng Nhật mỗi ngày

 

 3. Không đánh giá được năng lực tiếng Nhật của mình


Cách học tiếng Nhật cơ bản bằng việc học thuộc lòng luôn mang tính may rủi. Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được kết quả cao trong kì thi năng lực tiếng Nhật. tuy nhiên, bạn sẽ không thể đánh giá được chính xác trình độ sử dụng ngôn ngữ này của mình với chứng chỉ tiếng Nhật đã có. Chính vì vậy tác dụng của việc đi thi chứng chỉ cũng vì thế mà hóa thành con số 0 tròn trĩnh nếu xét về lâu dài. Hẳn là bạn không muốn bản thân đạt được điểm cao trong khi khả năng ngoại ngữ của bản thân lại không hề cải thiện như mong đợi. Bởi vậy chúng ta tuyệt đối không nên chọn cách học tủ đáp án kể cả khi thời gian thi sắp đến gần.


Trên đây là 3 sai lầm phổ biến nhất đối với những người áp dụng cách học tiếng Nhật cơ bản “tủ” trong các kì thi. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn học tốt!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT