Nội dung bài viết

Tìm việc làm thêm khi du học Nhật Bản như thế nào?

Trong kỳ này, chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu cách tìm việc làm thêm cũng như một số điều đặc biệt cần lưu ý trong quá trình làm thêm tại Nhật Bản nhé!

Trong kỳ trước chúng ta đã cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Du học Nhật Bản có được làm thêm không?”, điều kiện làm thêm cho du học sinh như thế nào. Trong kỳ này, chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu cách tìm việc làm thêm cũng như một số điều đặc biệt cần lưu ý trong quá trình làm thêm tại Nhật Bản nhé!

 

Lưu trữ lại tất cả những thông tin về nội dung công việc làm thêm tại Nhật

Tại sao cần lưu trữ lại những thông tin này? Thông thường khi đi làm chúng ta sẽ nhận được hợp đồng lao động tuy nhiên khi đi làm thêm tại Nhật bản thường không có hợp đồng. Vì thế trong lúc đi phỏng vấn bạn có thể nói với người trực tiếp phỏng vấn mình là bạn sợ nhầm do nghe tiếng Nhật còn hạn chế và nhờ học ghi lại những thông tin quan trọng về thời gian làm việc, tiền lương, ngày sẽ được nhận lương, tên cũng như số điện thoại của họ. Nếu họ không viết, bạn hãy tự mình ghi lại và nhờ họ xác nhận. Việc ghi chép thông tin rõ ràng trên giấy bút sẽ là căn cứ giúp bạn tránh những hiểu lầm và rắc rối không đáng có sau này.

 

Nếu như bạn tìm việc làm thêm thông qua các mẩu tin tức trên báo, hãy cắt phần nội dung đó là và giữ lại nhé. Trong quá trình làm thêm, nhớ ghi chép lại đầy đủ ngày giờ bạn đi làm cũng như số tiền lương để được nhận để tránh bị trả nhầm hay thiếu lương nhé.

 

Một điều bạn cần chú ý khi đi làm thêm đó là không được đi muộn vì người Nhật vô cùng coi trọng việc đến đúng giờ. Không tự ý nghỉ không báo trước mà hãy xin phép từ ngày hôm trước, hoặc nếu có việc đột xuất thì ít nhất bạn phải gọi điện thông báo cho chủ của mình.

 

Tìm việc làm thêm khi đi du học Nhật như thế nào

Tìm việc làm thêm khi đi du học Nhật như thế nào?

 

Tìm việc làm thêm khi đi du học như thế nào?

Tại hầu hết các trường Đại học của Nhật Bản đều có Phòng quản lý học sinh và phòng đời sống học sinh. Bạn có thể tìm tới các phòng này để được giới thiệu việc làm thêm cũng như để được hướng dẫn mọi vấn đề thắc mắc trong cuộc sống. Phòng luôn dành sự ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho các du học sinh, những người xa quê còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với sự giới thiệu từ phòng quản lý của trường, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về công việc làm thêm, đó sẽ là những công việc phù hợp nhất cho bạn với độ tin tưởng cao.

 

Bên cạnh đó bạn có thể tìm kiếm các thông tin trên các website của các đơn vị giới thiệu việc làm công ích trên toàn Nhật Bản như trang web Hellowork. Một kênh giới thiệu việc làm cũng rất tốt đó là qua sự giới thiệu của bạn bè. Bạn nên tìm tới các hội nhóm sinh viên Việt Nam tại Nhật, nhờ các anh chị tiền bối tìm cho các công việc phù hợp nhé!

 

Các bạn hãy lưu ý nhé, dù được bạn bè, người quen giới thiệu công việc hay bạn tự mình tìm được thì bạn cũng luôn phải trân trọng công việc này và rèn luyện bản thân, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho bản thân. Bởi lẽ hình ảnh của bạn không chỉ đại diện cho trường mà còn đại diện cho cả đất nước Việt Nam trong con mắt của người Nhật Bản. Chính vì thế luôn cố gắng và mạnh mẽ bạn nhé!

 

Khi phát sinh vấn đề khi đi làm thêm, du học sinh cần làm gì?

Tình trạng phát sinh các vấn đề khi đi làm thêm như không được trả đủ tiền công hay bị bóc lột sức lao động của các du học sinh không phải là chuyện hiếm, thậm chí còn xảy ra khá thường xuyên. Khi gặp phải những vấn đề này, trước hết bạn hãy nói chuyện một cách nhẹ nhàng với người quản lý của mình. Nếu như không có kết quả, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của Phòng tư vấn lao động hay Phòng chính sách lao động của sở Kinh tế lao động của các tỉnh nơi bạn học tập. Các phòng này sẽ làm việc trong giờ quy định từ thứ 2 tới thứ 6. Nếu không tự mình giải quyết được hãy tìm tới đây các bạn nhé!

 

Nếu không may gặp phải tai nạn trong quá trình làm việc hoặc trên đường đi làm, theo quy định của luật bảo hiểm tai nạn lao động, các bạn sẽ được bồi thường dù là người nước ngoài. Khi gặp tai nạn ở chỗ làm, hãy báo ngay với người quản lý. Còn nếu gặp tai nạn trên đường đi hoặc về bạn lưu ý báo ngay cho cảnh sát nhé. Nếu bạn không được bồi thường hay không được chữa trị do người quản lý không chịu trách nhiệm thì hãy tới ngay các cơ quan phía trên để yêu cầu được giúp đỡ. Trên hết bạn phải luôn tự mình đảm bảo cho sự an toàn và sức khỏe của bản thân khi đi làm nhé.

 

Ngoài ra còn một vấn đề bạn cũng cần tìm hiểu thêm để không bị bỡ ngỡ khi đi làm thêm tại Nhật đó là tiền thuế thu nhập. Nếu như thu nhập của bạn ở một mức nào đó bạn sẽ phải đóng thuế, điều này có nghĩa là khi nhận tiền lương bạn sẽ bị trừ mất một khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên với mức làm thêm trung bình tại Nhật bạn sẽ không phải đóng thuế.

 

Với những thông tin về cách tìm việc làm thêm cũng như cách xử lý tình huống khi phát sinh các vấn đề khi đi làm thêm tại Nhật Bản hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn và hoàn toàn không bị bỡ ngỡ khi sang Nhật nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT