Nội dung bài viết

Du học Nhật Bản có được làm thêm không?

Đi du học Nhật Bản có được làm thêm không? Người đồng tình có, Người phản đối cũng có. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem cách suy nghĩ của mọi người như thế nào với việc làm thêm, đặc biệt đối với những bạn du học sinh đang học tập tại Nhật.

 

Đi du học Nhật Bản có được làm thêm không là câu hỏi gây tranh cãi với khá nhiều người. Một số người phản đối vì họ cho rằng du học là để đi học, tích lũy kiến thức, đi làm thêm sẽ khiến cho việc học bị sao nhãng. Tuy nhiên phần đông mọi người đều ủng hộ việc đi làm thêm bởi lẽ nó không chỉ giúp thêm thu nhập trang trải cuộc sống mà đó cũng là cách để bạn có thêm kinh nghiệm và hiểu sâu hơn về cuộc sống của người Nhật.

Công việc làm thêm tại Nhật Bản dành cho du học sinh

Công việc làm thêm tại Nhật Bản dành cho du học sinh

 

Vậy làm thêm khi đi du học cần phải có những điều kiện gì, cùng xem giải đáp trong bài viết này nhé!

Theo thống kê của JASSO, hiện số lượng du học sinh đi làm thêm tại Nhật lên tới 75.3%, một con số khá lớn, chiếm tới ⅔ du học sinh. Phần lớn các bạn đi làm thêm là để có thêm chi phí trang trải cho việc học tập cũng như cuộc sống tại Nhật. Tuy nhiên theo quy định, du học sinh không được phép đi làm thêm. Chính vì vậy để được phép đi làm thêm bạn sẽ phải được Cục quản lý nhập cảnh cho phép và phải tuân theo những quy định từ trước đó.

 

Xin giấy phép đi làm thêm dành cho du học sinh tại Nhật

Xin giấy phép đi làm thêm dành cho du học sinh tại Nhật

 

Để được đi làm thêm các bạn du học sinh cần phải có “Giấy phép làm thêm”. Giấy phép này sẽ có hiệu lực tại mọi nơi, mọi công việc mà bạn làm thêm. Trong trường hợp bạn gia tăng thời hạn cư trú, bạn cũng phải xin cấp lại giấy phép làm thêm mới. Để xin được tờ giấy phép này bạn sẽ cần có hộ chiếu và mẫu đơn xin cấp phép đi làm thêm có sẵn ở Cục quản lý nhập cảnh. Chi phí làm hoàn toàn miễn phí.

 

Điều kiện để được đi làm thêm

  • Không được để kết quả học tập sa sút
  • Đi làm thêm để có thêm chi phí lo cho cuộc sống sinh hoạt chứ không phải để gửi tiền tiết kiệm về nhà
  • Công việc lành mạnh, đúng với đạo đức, hình ảnh của các du học sinh.
  • Không được làm việc quá 28 tiếng một tuần (trong những dịp nghỉ lễ dài có thể làm thêm 8 tiếng/ngày)
  • Chỉ làm thêm trong thời gian đang theo học tại các trường đào tạo tại Nhật Bản.

 

Các công việc bị cấm không được làm thêm

Dù cho du học sinh tuân thủ theo đúng thời gian quy định khi đi làm thêm, tuy nhiên nếu làm những công việc sau đây bạn sẽ không bao giờ được chấp nhận. Làm thêm ở những nơi có việc kinh doanh không lành mạnh như ở các quán bar bạn sẽ phải ngồi tiếp rượu khách, những công việc tại các tụ điểm cờ bạc, những việc có liên quan tới tình dục. Dù chỉ dọn dẹp lau chùi tại những chỗ này cũng không được cho phép vì sẽ làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của du học sinh.

 

Mỗi năm dù ít dù nhiều đều có các trường hợp du học sinh Việt Nam tại Nhật vì đi làm thêm quá nhiều mà bỏ bê việc học, dẫn tới không đủ điểm chuyên cần, không gia hạn được vì thế mà phải về nước khi chưa hoàn thành chương trình học. Cũng có bạn không được cho phép đi làm, làm vượt quá thời gian hoặc công việc không phù hợp sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là bị trục xuất về nước.

 

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi “Du học Nhật Bản có được làm thêm không” là có. Tuy nhiên bạn phải tuân thủ theo những quy định do Cục xuất nhập cảnh đưa ra. Chính phủ cũng như nhà trường Nhật Bản luôn tạo những điều kiện tốt nhất để du học sinh có thể đi làm kiếm thêm thu nhập. Mặc dù vậy bạn vẫn nên xác định mục tiêu chính khi sang Nhật là để đi học, việc làm thêm chỉ để giảm bớt áp lực về tài chính. Vì thế chỉ làm thêm trong khuôn khổ cho phép để việc học tập cũng như sức khỏe không bị ảnh hưởng các bạn nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT