Nội dung bài viết

Mẹo nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật dễ nhớ

Bạn đang học bảng chữ cái tiếng Nhật, vậy bạn biết cách học nào hiểu quả mà dễ nhớ chưa. Hãy cùng Trung tâm Nhật ngữ SOFL áp dụng cách học bảng chữ cái tiếng Nhật hiệu quả dưới đây.

cach hoc bang chu cai tieng nhat

 

Ba bảng chữ cái tiếng Nhật bạn cần biết

Trước khi tìm hiểu về cách học thuộc bảng chữ cái tiếng Nhật, trước tiên chúng ta cùng đi tìm hiểu sơ qua về ba bảng chữ cái tiếng Nhật này nhé!

- Bảng chữ Hiragana: bảng chữ cái đầu tiên và cơ bản nhất cần phải học khi mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật. Đây cũng là bảng chữ cái đầu tiên trẻ em Nhật Bản cần làm quen khi bắt đầu học chữ.
- Bảng chữ Katakana: bảng chữ cái khó thứ hai, được sử dụng để phiên âm những từ mượn từ nước ngoài sang tiếng Nhật.
Kanji - Hán tự: là một trong những bảng chữ cái nổi tiếng với độ khó và phức tạp bậc nhất trên thế giới, được viết dưới dạng chữ tượng hình vì vậy để học thuộc hết bảng chữ Kanji cần tới sự nỗ lực rất lớn ở bản thân người học.

Với những bạn lần đầu tiên làm quen với tiếng Nhật thì bảng chữ cái Kanji thực sự là một thử thách lớn, bạn nên học thuộc trước hai bảng Hiragana và Katakana rồi mới tới Kanji.

Các học bảng chữ cái Hiragana, Katakana và Kanji 

1. Bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana

Bảng chữ Hiragana gồm tất cả 47 chữ cái, chỉ cần học thuộc hết toàn bộ 47 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana là bạn đã có thể giao tiếp thông thường bằng tiếng Nhật rồi. Đây là bảng chữ cái nhất định phải học vì nếu không thuộc bạn sẽ không thể nào nói được tiếng Nhật về sau.

Cách nhớ bảng chữ cái Hiragana tối ưu nhất hiện nay đó là học bằng Flashcard. Phương pháp học này đã được rất nhiều bạn học viên của SOFL áp dụng và thành công. Chỉ cần sử dụng một tấm bìa cứng, một cây kéo, một cây bút là xong, bạn hãy cắt tấm bìa này thành hình những ô vuông nhỏ sau đó ghi từng chữ cái Hiragana lên mặt bìa, mặt sau ghi cách đọc tương ứng. Nhiệm vụ của bạn bây giờ chỉ còn là học thuộc hết từng tấm bìa là xong.

Bên cạnh việc học theo phương pháp Flashcard thì bạn cũng nên kết hợp cùng việc luyện viết. Có thể mua một quyển luyện viết tiếng Nhật ngoài hiệu sách và luyện từng chữ một nhé. Lưu ý khi viết cần tuân theo quy tắc thứ tự các nét, điều này sẽ giúp bạn viết nhanh và nhớ lâu hơn đó.

Cách viết và phát âm bảng chữ cái Hiragana

2. Cách học bảng chữ Katakana

Xếp thứ 2 chỉ sau Hiragana, bảng chữ cái Katakana cũng đóng một vai trò quan trọng trong tiếng Nhật. Nó được dùng để phiên âm sang tiếng Nhật các từ vay mượn từ tiếng nước ngoài. Bên cạnh đó Katakana cũng được dùng để viết các từ tượng thanh cũng như một số tên công ty ở Nhật Bản.

Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật Katakana nhanh nhất cũng áp dụng theo phương pháp học Flashcard. Bạn có thể kết hợp ôn lại chữ Hiragana với việc học mới chữ Katakana bằng cách một mặt của tấm bìa ghi chữ Katakana, mặt còn lại ghi chữ Hiragana có cách phát âm tương ứng. Điều này cũng giúp bạn có thể phân biệt rõ ràng và tránh nhầm lẫn giữa hai bảng chữ cái tiếng Nhật cơ bản này.
Cách viết và phát âm bảng chữ cái tiếng Nhật katakana

3. Cách học Kanji

bang chu cai kanji

Nhắc tới chữ Kanji khiến không ít học viên cảm thấy hoang mang bởi ai cũng nghe nói tới độ phức tạp đau đầu của bảng chữ cái này. Tuy nhiên Kanji chỉ khó khi bạn không có phương pháp học cụ thể, còn nếu đã nắm được cách học thì Kanji cũng chỉ như hai bảng chữ cái trên mà thôi. 

Phương pháp học khoa học hiệu quả nhất mà SOFL muốn chia sẻ với bạn đó là học bảng chữ cái Kanji thông qua các bộ thủ. Chúng ta đều biết mỗi một chữ cái Kanji đều được cấu tạo gồm các bộ thủ, vì vậy chỉ cần nhớ chữ Kanji đó được ghép từ bộ thủ nào bạn sẽ nhớ ngay được cách viết. Hơn thế nữa số lượng bộ thủ chỉ gồm có 214 bộ, ít hơn rất nhiều so với số lượng chữ Kanji lên tới gần 2000 chữ, thay vì dành cả đống thời gian để học lần lượt từng chữ một trong 2000 chữ Kanji thì học thuộc 214 bộ thủ quả thật là đơn giản hơn rất nhiều phải không?

Trên đây là bài viết mẹo nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật, có rất nhiều cách giúp bạn học bảng chữ cái tiếng Nhật hiệu quả, vì vậy hãy lựa chọn cho mình cách học hiệu quả nhất nhé, mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình học. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT