Nội dung bài viết

Kinh nghiệm học tiếng Nhật N5

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật N5. Hi vọng có thể giúp các bạn tích lũy thêm được những kinh nghiệm học tốt và chinh phục bằng chứng chỉ N5 một cách dễ dàng.

kinh nghiem hoc tieng nhat n5
Kinh nghiệm học tiếng Nhật N5

 
Như các bạn đã biết, trình độ năng lực tiếng Nhật được phân thành 5 cấp bậc : N1, N2, N3,N4, N5. Trong đó N1 là cấp cao nhất còn N5 là cấp thấp nhất. Một trong những yêu cầu tiên quyết để du học Nhật Bản đó là chứng chỉ năng lực N5 hoặc tương đương (nghĩa là qua 150 tiết học tại trường Nhật).
Trên thực tế, lấy bằng N5 không khó, nhưng với những bạn mới làm quen với tiếng Nhật thì đó quả là một quá trình dài , hơn nữa, nếu bạn không có cách học, cách ôn thi hiệu quả thì vẫn rớt như thường.

Vậy nên hôm nay, Trung tâm Tiếng Nhật SOFL xin chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật N5 cũng như những điểm cần lưu ý để thi N5 đạt kết quả cao nhất:

1. Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Nhật

Khi mới bắt đầu học tiếng Nhật bạn sẽ làm quen với 2 bảng chữ cái Hiragana , Katakana và một số chữ Kanji đơn giản. 
 
Cách học : Hãy tập viết thật nhiều lần cho đến khi thuộc hết bảng chữ cái. Sau khi đã nắm hết các mặt chữ cái hãy thử viết lại nguyên bảng, những chữ nào bạn không nhớ thì nên để lại và sau đó nhìn lại 1 loạt rồi điền vào.
 
Ngoài ra còn một cách nữa là bạn hãy in các chữ cái và dán khắp nhà, những nơi bạn thường xuyên qua lại như kệ sách,... để bạn có thể học mọi lúc mọi nơi. Cách này tuy đơn giản nhưng hiệu quả cực kỳ. Hãy thử nhé.
hoc tieng nhat n5 hieu qua tai sofl
Học tiếng Nhật N5 để luyện thi đạt kết quả tốt nhất
 
Sau bảng chữ cái sẽ là từ vựng. Cuốn giáo trình chuẩn dành cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật là giáo trình Minnano Nihongo cuốn I và II, bộ giáo trình bao gồm sách từ vựng, ngữ pháp, đọc, nghe, Kanji và bài tập.
 
Muốn học hiệu quả thì không còn cách nào khác ngoài chăm chỉ và đặt mục tiêu học mỗi ngày, sau đó cố gắng hoàn thành nó. Đồng thời hãy xem những vật dụng quen thuộc hành ngày của bạn và tra từ điển xem tiếng Nhật của nó là gì, vì biết nhiều từ mới sẽ rất có lợi cho bạn.

2. Kinh nghiệm học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả

Ngữ Pháp N5 nằm trong 25 bài trong cuốn giáo trình I của giáo trình Minnano Nihongo mỗi bài gồm 3 -5 cấu trúc.
 
Cách học:  Làm nhiều bài tập là cách học ngữ pháp tốt nhất. Trong bộ giáo trình Minnano Nihongo có sách bài tập nên học xong bài nào bạn nên cố gắng làm hết bài tập của bài học đó. Ngoài ra bạn có thể mua thêm nhiều sách bài tập để làm phong phú thêm kiến thực của cấu trúc vừa học.

3. Kĩ năng đọc hiểu tiếng Nhật

lop hoc tieng nhat n4 tai sofl
Dùng những đoạn hội thoại ngắn để giao tiếp hàng ngày
 
Cách học : Khi mới học bạn nên đọc các đoạn văn ngắn, đơn giản trước sau đó thì chuyển sang những đoạn dài hơn khoảng trên 5 câu. 
 
Với mỗi bài học, bạn chia thành 3 giai đoạn: 
 
1. Đọc lướt qua để hiệu đại ý.
 
2. Trả lời câu hỏi bên dưới( có thể trả lời sai)
 
3. Đọc kỹ từng câu một hiểu nghĩa và trả lời xem những câu trả lời trước của mình đã đúng chưa.
 
Trên đây chỉ là cách học, trong bài thi bạn không có nhiều thời gian nên ngay từ đầu bạn nên đọc câu hỏi, tìm trong bài đọc có câu nào liên quan đến 1 hoặc 1 vài chi tiết trong câu hỏi thì lập tức phân tích câu đó. HÃY NHỚ CHÚNG TA KHÔNG ĐỌC HẾT BÀI NHÉ!

4. Nghe hiểu tiếng Nhật

Cách học : Đây là phần tốn nhiều thời gian vì vật chỉ học trên lớp thôi thì không khá lên được. Vậy nên hãy mua thêm CD các bài tiếng Nhật sơ cấp, nghe các chủ đề , các bài thoại đơn giản và nên nghe từ 3 -5 lần.

hoc tieng nhat n5 hieu qua nhat
Luyện nghe tiếng Nhật mỗi khi rảnh rỗi, vui chơi
 
Trong bài thi phần nghe là phần khó nhất vì bạn chỉ được nghe MỘT lần và phải trả lời câu hỏi dù nghe được hay không thì vẫn phải trả lời. Vậy nên hãy đọc trước câu hỏi sau đó cố gắng tập trung nghe, câu nào có từ hoặc cụm từ liên quan đến câu hỏi thì tập trung hơn nữa để trả lời chính xác nhất.

5. Chữ Hán (Kanji)

Buộc phải học thuộc khoảng 80 chữ Kanji mới thi được N5.
 
Cách học : Cũng như từ vựng, bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng cho việc học Kanji. Chỉ cần mỗi ngày học khoảng 5 từ và nhớ tuân thủ quy tắc viết Kanji , nét nào trước, nét nào sau và không được phép viết sai.
 
Còn trong quá trình luyện thi bạn không cần phải viết ra, hãy liệt kê tất cả những chũ có cùng bộ lại với nhau và học theo từng bộ. Trước hết là đọc âm Hán Việt tiếp theo học qua âm Nhật, xem chữ Kanji đó đứng 1 mình sẽ đọc thế nào, ghép với các chữ khác đọc ra sao? Lâu dần bạn sẽ hình thành thói quen khi gặp chữ nào đó bạn sẽ biết nên đọc nó thế nào.
 
Trên đây là một vài cách học và ôn luyện tiếng nhật N5 được đúc kết từ các bậc thầy về tiếng Nhật. Hãy áp dụng nhé! Trung tâm Tiếng Nhật SOFL chúc tất cả các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi năng lực sắp tới!
 
>> Ưu đãi lên tới 30% học phí + Tài liệu online khi đăng ký khóa học tiếng Nhật N5 cho người mới bắt đầu tại Trung tâm tiếng Nhật SOFL ở 7 cơ sở học tập tại Hà Nội và HCM 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT