Nội dung bài viết

Những câu giao tiếp tiếng Nhật thông dụng của người bản xứ

Trong bài học ngày hôm nay, Trung tâm tiếng Nhật SOFL xin giới thiệu đến các bạn những câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản thông dụng trong văn hóa ứng xử của người Nhật Bản.

giao tiep tieng Nhat

Giao tiếp rất thân thiện với mọi người xung quanh



Người Nhật Bản rất coi trọng sự xã giao trong văn hóa giao tiếp ứng xử. Việc bạn nói năng lịch sự, cư xử đúng mặc sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn. Vậy làm thế nào để có thể tự tin giao tiếp với người bản xứ mà không lo lắng mắc lỗi sai về ứng xử. Hãy tham khảo những mẫu giao tiếp bằng tiếng Nhật thông dụng trong bài viết dưới đây nhé.

 

Những câu giao tiếp tiếng Nhật thông dụng phần chào hỏi.

 

1. おはよう : chào buổi sáng /Ohayou /
2. おはようございます :  chào buổi sáng (lịch sự) /Ohayou gozaimasu/
3. こんにちは : chào buổi trưa /Konnichiwa /
4. こんばんは : chào buổi tối /Kombanwa/
5. おやすみ – = chúc ngủ ngon (chào trước khi đi ngủ) /Oyasumi /
6. おやすみなさい chúc ngủ ngon (lịch sự) /Oyasumi Nasai/

 

Những câu giao tiếp thông dụng khi ăn uống.

 

Trước khi người Nhật dùng cơm, họ sẽ nói いただきます!giống như một lời xin phép mọi người như “Tôi ăn đây”. Sau khi bạn kết thúc bữa ăn, bạn sẽ nói là ご馳走様でした: Cám ơn vì bữa ăn ngon /Go-chisou sama deshita/. Trong câu này, 馳走 chisou là việc chạy đi chạy lại một cách bận rộng, khi người làm bếp chuẩn bị một bữa ăn ngon để đãi khách. Do đó câu ご馳走様 là cách gọi lịch sự, theo nghĩa đen có nghĩa là “Cảm ơn anh/chị đã chạy bếp để tôi có một bữa ăn ngon”.

 

Những mẫu câu xã giao trong giao tiếp văn phòng.

 

giao tiep tieng Nhat thong dung

Giao tiếp lịch sự khi ngồi ăn

Khi bước vào công ty, bạn sẽ chào mọi người là おはようございます!. Chúng được dùng cho tất cả mọi trường hợp bất kể thời điểm nào, Ohayo gozaimasu có nghĩa là việc chào lần đầu chúng ta gặp mặt nhau trong một ngày. Sau khi kết thúc giờ làm và chuẩn bị ra về, bạn sẽ nói お先に, có nghĩa là “Tôi về trước đây”. Hoặc có thể lịch sự hơn là お疲れ様でした.お先に失礼しま. có nghĩa là Tôi xin phép về trước. Khi có đồng nghiệp đi về, bạn sẽ chào họ là お疲れ様でした (nghĩa đen là Anh/chị đã mệt rồi). Nếu bạn là cấp trên thì sẽ chào お疲れさん!. Khi bạn muốn cảm ơn người khác vì họ đã hoàn thành xong công việc của họ thì có thể nói お疲れ様でした = Anh/chị đã vất vả quá, Cảm ơn Anh/chị nhé,... Là cấp trên thì sẽ nói ご苦労さん!= “Cám ơn nhé”.


Trên đây là những câu giao tiếp tiếng Nhật thông dụng trong văn hóa ứng xử hàng ngày của người bản xứ. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn học tốt!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT