Nội dung bài viết

Cách nói xin chào buổi sáng tiếng Nhật chuẩn nhất

Bạn đã biết cách chào buổi sáng bằng tiếng Nhật đúng nhất chưa? Đây sẽ là phần kiến thức rất thú vị Nhật Ngữ SOFL muốn gửi đến bạn trong bài viết này. Hãy cùng SOFL tìm hiểu các mẫu câu chào và cách chào buổi sáng chuẩn Nhật ngay bây giờ nhé!

cach chao buoi sang bang tieng Nhat

Chào buổi sáng bằng tiếng Nhật

 

>>> Xem thêm: Câu xin chào bằng tiếng Nhật

 

Cách nói xin chào buổi sáng bằng tiếng Nhật

 

    - Chào buổi sáng Ohayo Gozaimasu - おはようございます。

Đây là cách chào buổi sáng được người Nhật sử dụng phổ biến nhất mang ý nghĩa lịch sự. Bạn có thể sử dụng cách chào này đối với mọi đối tượng và trong mọi trường hợp. Đặc biệt phù hợp khi sử dụng chào hỏi với những người gặp lần đầu tiên hoặc không thân lắm và thể hiện sự tôn kính như người lớn tuổi hay sếp.

 

    - Ohayou - おはよう

So với cách chào “Ohayo Gozaimasu” thì “Ohayou” là cách chào thân mật hơn, dùng để chào hỏi những người bạn thân thiết hoặc những người có vai vế thấp hơn.

 

    - Ossu - おっす

Đây là cách chào buổi sáng thân mật dùng riêng cho con trai. Nó giống như “Ê, bồ” trong tiếng Việt của chúng ta. Trong thời gian đầu tiếp xúc với người Nhật bạn không nên sử dụng cách chào này mà chỉ dùng khi nào thật thân thiết thôi nhé.

 

    - Ô ha yo gư rự tộ - おはよーぐると

Cách chào buổi sáng này được lấy ý tưởng từ bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật おぼっちゃまくん. Theo như đó “おはよーぐると” được dùng để chào trong các tình huống thoải mái vui đùa chứ không nên dùng trong các tình huống cần tới sự trang trọng.

 

    - Gô ki gên yô - ごきげんよう

Trên thực tế, ごきげんよう không hẳn là chào buổi sáng mà nó có nghĩa là “Bạn có khỏe không?” Tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó vẫn được dùng để chào buổi sáng.

 

Một số cách chào buổi sáng khác

        - ハニョ━ ha nyu yo
        - おはよっちゃん – ohayocchan 
        - ぱよ – pa yo

Những câu chào buổi sáng phía trên chỉ được dùng để chào hỏi mọi người vào thời gian trước 12h trưa, còn sau khoảng thời gian này bạn có thể sử dụng những cách chào như dưới đây.

        - Chào buổi chiều: こんにちは - Konnichiwa
        - Chào buổi tối: こんばんは – Konbanwa (dùng chào sau 6h tối)
        - Chúc ngủ ngon: おやすみなさい – Oyasumi nasai 
        - Chúc ngủ ngon: おやすみ – Oyasumi
        - Chào tạm biệt: さようなら – Sayounara
        - Hẹn gặp lại: またね – Matane!
        - Gặp lại vào ngày mai:またあした – Mata Ashita
        - Cảm ơn: ありがとうございます – Arigatou gozaimasu
        - Xin lỗi: ごめんなさい – Gomennasai
        - いらっしゃいませ。-  Irasshaimase – Kính chào quý khách!

 

Tư thế chào hỏi của người Nhật như thế nào?

 

Có thể nói người Nhật đặc biệt coi trọng văn hóa giao tiếp vì thế chỉ học nguyên mẫu câu chào hỏi chưa đủ mà bạn phải học cả tư thế khi chào hỏi cũng như cách thể hiện sắc thái, biểu cảm của gương mặt, như thế mới thể hiện được thái độ và sự tôn trọng của bạn đối với người được chào.

Khác với người Việt Nam, khi chào hỏi người Nhật sẽ cúi người, cái này được gọi là Ojigi (Khi cúi chào thân người sẽ đổ từ phần eo về phía trước). Trước kia nghi lễ chào hỏi của người Nhật phải chịu ảnh hưởng của văn hóa cổ xưa, khi chào sẽ phải làm hành lễ ngồi xuống cúi người chào. Đến ngày nay nghi lễ này được đơn giản hóa bằng việc đứng và cúi người nhiều hơn.

 

chao hoi bang tieng nhat

Tư thế chào hỏi Ojigi được coi là đẹp nhất khi bạn cúi người về phía trước tuy nhiên lưng và đầu gối không được cong, sau đó dần dần lịch sự thẳng người lên.

Tùy theo từng đối tượng cũng như hoàn cảnh khác nhau mà người Nhật có những quy định cúi chào không giống nhau.

        - Cúi chào nhẹ nhàng: Khi cúi chào phần đầu và người chỉ cần khẽ gập nhẹ xuống. Tư thế này được người Nhật dùng thường xuyên, nhiều lần trong một ngày. Mỗi khi gặp nhau sẽ khẽ cúi chào.
        - Kiểu chào bình thường: cả người sẽ cúi gập khoảng 20 - 30 độ, giữ nguyên tư thế này từ 2 - 3 giây.
        - Kiểu Saikeirei: Đây là kiểu chào thể hiện sự tôn trọng cao nhất đối với người đối diện. Khi chào bạn sẽ cúi gập người một cách từ từ và cúi xuống rất thấp.

Cách chào buổi sáng tiếng Nhật không quá khó đúng không nào? Giờ thì bạn đã có thể lựa chọn thật nhiều cách để chào buổi sáng bằng tiếng Nhật rồi, hãy sử dụng nó một cách linh hoạt để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình khi giao tiếp với người bản xứ nhé!

 

Trung tâm tiếng Nhật SOFL - Địa chỉ học tiếng Nhật tại Hà Nội


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT