Nội dung bài viết

3 GIAI ĐOẠN HỌC KANJI

Vâng, chỉ có 2.136 chữ Hán( Kanji) , vậy làm thế nào biến chúng thành kiến thức của chính bạn? Trong những năm qua, người ta đã đề xuất rất nhiều cách khác nhau để học chữ Hán.

 

hoc chu kanji
Học chữ kanji

 

Bạn muốn học tiếng Nhật để phục vụ bất kì mục đích gì và mục tiêu của bạn là chinh phục ngôn ngữ này?
Bạn đã thiết lập một mục tiêu để làm chủ ngôn ngữ  Nhật Bản nhưng điều khó khăn ở đây là làm thế nào để học chữ Hán phần khó nhất trong toàn bộ quá trình học. Vâng, trước khi bạn tiếp tục hành quân vào hàng ngũ của những người đã cống hiến cuộc đời mình để học tập hình thức phức tạp này của tiếng Nhật , tôi muốn đưa ra một “ công thức” có thể giúp bạn bước qua trở ngại và có một cái nhìn tổng quan cho toàn bộ quá trình gồm 3 giai đoạn học kanji

 

Giai đoạn 1: Tìm hiểu các chữ Hán đơn

phuong phap hoc chu kanji hieu qua

Tham khảo học tiếng Nhật online tại Nhật Ngữ SOFL



Vâng, chỉ có 2.136 Hán tự Kanji , vậy làm thế nào biến chúng thành kiến thức của chính bạn?  Trong những năm qua , người ta đã đề xuất rất nhiều cách khác nhau để học chữ Hán . Tìm hiểu thì chỉ hiểu được ý nghĩa mà quên các bài đọc, cách viết,cách phát âm ( các Phương pháp ) . vì vậy nên tìm hiểu chúng trong bối cảnh của lời nói, viết thật nhiều , điều đó sẽ giúp trí nhớ của bạn tốt hơn, gắn chúng vào những hình ảnh vui nhộn , chia cắt chúng thành các bộ phận cấu thành của một câu . Bằng cách nào đó bạn sẽ cần phải tìm một cách để đưa chúng vào bộ não của bạn .

 

Giai đoạn 2 : Tìm hiểu các cấu phần của Kanji và Từ

Kanji được giới hạn trong tính hữu dụng của nó. Chỉ khi bạn bắt đầu tạo từ và câu với chúng thì chúng mới thể hện ý nghĩa thực sự . Đây cũng là khoảng thời gian mà hệ thống chữ viết Nhật Bản sẽ trở thành đơn giản hay quá khó hiểu , tùy thuộc vào phương pháp bạn tiếp thu nó.
Ví dụ, 天có nghĩa là " trời  " và気có nghĩa là " tinh thần . " Nhưng khi bạn đặt chúng lại với nhau họ có nghĩa là " thời tiết. " Có thể bạn sẽ mất một thời gian khó đoán rằng thiên đường + tinh thần = thời tiết, nhưng ít nhất bạn sẽ thếm một lần nhớ mỗi khi bạn nhắc lại hay gặp phải. Thật không may , rất nhiều người Nhật thậm chí còn không rõ hết ý nghĩa của kanji. Chúng ta hãy xem cách bạn làm với một ví dụ nữa:  気  có nghĩa là " tinh thần " +   象 có nghĩa là "con voi"  nhưng  気 象có nghĩa là " hiện tượng ". Nó không phải là tinh thần của một con voi.
Ngay cả khi bạn biết tất cả 2.136 chữ Hán hoàn hảo, bạn vẫn không thể đọc tiếng Nhật. Bởi vì đọc tiếng Nhật Bản đòi hỏi không chỉ kiến thức của tất cả các chữ Hán cá nhân, mà còn là một sự hiểu biết vững chắc về cách chúng được sử dụng kết hợp để hình thành các từ , và những cách phát âm trong hàng chục ngàn cách.

 

Giai đoạn 3: Đọc hội thoại trong bối cảnh


cach hoc chu kanji hieu qua


Bây giờ hãy để tôi đưa ra một thử thách.  ( bằng cách này 気 象cũng có nghĩa là " thời tiết. " Đừng hỏi tại sao .) Thách thức cuối cùng là đọc chữ Hán trong ngữ cảnh. Cũng như tất cả mọi người có thể ngồi trên chiếc ghế của mình chơi trò chơi quen thuộc và biết chính xác những gì nên làm gì để giành chiến thắng trong trò chơi . Tôi luôn có một cảm giác tự tin về khả năng ngôn ngữ của mình. Bằng chữ Hán hội thoại trong cuộc sống thực sự hiếm khi đi theo ý nghĩa đúng của từ ngữ . Chữ Hán có trong khối lượng lớn các văn bản trong công việc của bạn. Nó đi kèm khi bạn đang đứng trên một chuyến tàu di chuyển đồng thời nghe thông báo , nói chuyện với đồng nghiệp Nhật Bản của bạn hay cả khi bạn tìm kiếm một cái gì đó trên iPhone của bạn .
Trong trường hợp như giai đoạn 1 và 2 chủ yếu là dựa trên tri thức , giai đoạn 3 đòi hỏi cả kiến thức và kỹ năng. Đó là kỹ năng của việc có thể điều chỉnh những thông tin không cần thiết và tập trung vào một số từ khóa quan trọng để xây dựng ý nghĩa , như khi bạn tăng tốc độ đọc một cuấn sách bằng tiếng Anh. Chỉ cần chú ý từ khóa bạn sẽ hiểu rõ hầu hết nội dung của cả vấn đề.Ngay cả chữ Hán mà bạn biết cách đọc hoàn hảo và đã viết hàng trăm lần nhưng ở ngoài đời sống  tất cả đơn giản chỉ vì những thông tin và cảm giác quá tải khiến nó trở nên phức tạp.

 

Vì vậy, hãy để tôi để lại cho bạn hai lời khuyên:

 Đầu tiên là quan điểm dị giáo mà bạn không cần phải học tất cả các chữ Hán Kanji cùng một lúc. Người Nhật thường tìm hiểu khoảng 24000 từ ở trường lớp ,và họ chỉ tìm hiểu chúng qua tất cả 3 giai đoạn. Nhưng với khoảng 1200 chữ kanji thường được sử dụng nhất, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu hình thức hơn 10.000 từ quan trọng nhất của ngôn ngữ, và bắt đầu sử dụng chúng theo những cách có ý nghĩa.

Điều thứ hai là để đọc tiếng Nhật Bản thực sự là một dự án lớn , tất cả điều là lần đầu tiên đối với bạn. Bạn có thể tìm hiểu lướt qua ý nghĩ của tất cả các chữ Hán joyo trong một vài tháng, cách phát âm chúng cũng như vậy nhưng điều quan trọng nhất ở đây là hãy thực hành viết thật nhiều và ở mọi nơi !

 

Chúc các bạn hoàn thành tốt chặng đường chinh phục ngôn ngữ Nhật Bản!!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT