Nội dung bài viết

Luyện giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả với 5 cách đơn giản

Giao tiếp tiếng Nhật tốt là mục tiêu cần đạt đến của đa số người học tiếng Nhật, có rất nhiều cách học khác nhau đã được áp dụng và chia sẻ. Sau đây, Nhật ngữ SOFL sẽ bật mí 5 cách luyện giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả qua khảo sát thực tế từ học viên của SOFL.

 

1. Học từ vựng + luyện phát âm

Khi nhắc đến giao tiếp người ta thường nghĩ ngay đến kỹ năng nghe và nói, tuy nhiên cần luôn nhớ rằng nếu không có từ vựng thì các bạn không thể nghe được và cũng không biết nói gì.

Vì vậy, mở rộng từ vựng là điều đầu tiên cần lưu ý khi luyện giao tiếp tiếng Nhật. Vậy học từ vựng thế nào cho đúng, các bạn cùng tham khảo những cách sau:

  • Học từ vựng theo từng chủ đề giúp bạn nắm từ chắc hơn và nhanh hơn. Ví dụ khi bạn học nhóm từ về mùi vị, bạn sẽ hình dung ra các hương vị mà ngày nào cũng thưởng thức trong bữa ăn:

 

あまい

amai

Ngọt

うまみ

umami

Ngọt thịt, bùi

からい

karai

Cay

にがい

nigai

Đắng

すっぱい

suppai

Chua

しおからい

shiokarai

Mặn chát

あじがこい

ajigakoi

Mặn / Đậm đà

あじがうすい

ajigausui

Nhạt

 

Hãy bắt đầu từ những nhóm chủ đề mà bạn yêu thích như âm nhạc, thể thao, sách…  đến những chủ đề hàng ngày hay sử dụng như nhóm thời tiết, thức ăn, hoa quả, đồ uống… và học những chủ đề chuyên sâu hơn như nhóm từ vựng về bệnh viện, thủ tục hành chính, công việc… Bạn chắc chắn sẽ nhanh chóng có được một lượng từ đáng kể trong tay.

  • Học từ vựng kết hợp với hình ảnh trực quan: Nếu chỉ học lý thuyết không thôi thì sẽ dễ dẫn đến cảm giác nhàm chán và muốn bỏ cuộc. Nên để thay đổi không khí các bạn hãy vừa học vừa xem ảnh qua điện thoại, máy tính, hoặc trực tiếp thấy, cầm được thì càng tốt.

 

Học từ vựng tiếng Nhật bằng hình ảnh

 

Thêm nữa, trong cuộc sống hàng ngày, khi bắt gặp hình ảnh nào, các bạn hãy nghĩ trong đầu tên gọi trong tiếng Nhật của nó là gì, nếu chưa biết có thể về nhà tra cứu, ghi chép lại… thực hành liên tục như thế sẽ tăng lượng từ của bạn lên rất nhiều đấy.

  • Học từ vựng bằng cách nghe và luyện phát âm cho chuẩn: Ngay từ những bài đầu tiên các bạn hãy kết hợp với file nghe và chú ý nhắc lại phát âm của từ vựng đó nhé. 

Phát âm có vai trò cực kỳ quan trọng trong giao tiếp tiếng Nhật, bởi phát âm đúng và hay khiến cho tiếng Nhật của bạn chuẩn hơn, chuyên nghiệp hơn. Đồng thời giúp người Nhật có thể nghe hiểu chính xác điều bạn muốn diễn tả, nâng cao hiệu quả giao tiếp của cuộc trao đổi.

 

2. Luyện nghe tiếng Nhật mỗi ngày

Các bạn có thể luyện nghe bằng hai cách đó là nghe có mục đích và nghe vô thức.

Nghe có mục đích thường được thực hiện thông qua các bài nghe dạng làm bài tập như nghe đoạn văn rồi trả lời câu hỏi, nghe và điền từ còn thiếu trong câu văn, nghe hội thoại và chọn cách diễn đạt đúng nhất…

Khi luyện tập cách nghe này, các bạn cần tập trung cao độ, vận dụng kiến thức về từ vựng và ngữ pháp để hiểu rõ nội dung của đoạn văn và đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Một khi nghe tốt lên thì khả năng giao tiếp tiếng Nhật của bạn cũng sẽ tốt lên theo.

Nghe vô thức nhằm mục đích giúp bạn làm quen với ngữ điệu, tốc độ nói, cách lên cao xuống thấp của người bản địa trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn luyện tập bằng nhiều cách khác nhau như: nghe những bản nhạc Nhật mà bạn yêu thích, xem và nghe những bộ Anime đặc sắc, theo dõi các chương trình giải trí của người Nhật,... Hoặc để tốt hơn các bạn hãy nghe những mẩu tin ngắn và vừa trên đài Nhật như NHK - các chương trình tin tức thời sự giúp bạn tiếp nhận tiếng Nhật chuẩn nhất và cập nhật tình hình kinh tế, văn hóa, chính trị Nhật Bản.

Lưu ý: Các bạn hoàn toàn có thể nghe theo cách mình muốn, như vừa nghe vừa xem phụ đề, nghe và làm việc khác, nghe không cần hiểu hết nội dung… quan trọng là các bạn dành thời gian để luyện tập mỗi ngày, đặc biệt là nghe trong những lúc bạn rảnh rỗi. Dần dần kỹ năng nghe tiếng Nhật của bạn sẽ hoàn thiện hơn trước cả khi bạn nhận thức được điều đó.

 

3. Áp dụng phương pháp Shadowing

Luyện giao tiếp tiếng Nhật bằng phương pháp shadowing

Shadow được biết đến là một trong những phương pháp luyện giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả nhất. Nguyên tắc của Shadowing đó là các bạn nghe tiếng Nhật và bắt chước phát âm đuổi theo câu vừa mới nghe giống như một cái “bóng”. Vì Shadow dịch nôm na ra tiếng Việt có nghĩa là “cái bóng”.

Ưu điểm của phương pháp này đó là luyện phản xạ cực nhanh cho các bạn: Tốc độ nói cũng như khoảng thời gian dừng lại của băng nghe sẽ được đẩy nhanh dần lên, người học cần cố gắng nói theo sao cho kịp. 

Đồng thời cũng cần chú ý đến việc lặp lại đúng nhất về cả từ ngữ, giọng điệu, trọng âm, cách ngắt nhịp, lên giọng của người nói.

Liên tục tập luyện phương pháp này hàng ngày các bạn sẽ tự hình thành cho bản thân cách giao tiếp cũng như xử lý tình huống tiếng Nhật nhanh và chính xác.

 

Xem thêm >> 4 Bước học giao tiếp tiếng Nhật bằng Shadowing hiệu quả

 

4. Luyện hỏi và trả lời các mẫu câu ngắn

Để có thể nói chuyện một cách thành thạo với những chủ đề mở rộng thì trước tiên các bạn phải hoàn thành tốt các câu hỏi và trả lời ngắn. 

Bạn có thể tự hình dung ra các tình huống hội thoại sẽ gặp hàng ngày như hỏi tên người mới gặp, hỏi đường xá, hỏi tuyến xe… để thực hành giao tiếp. Ví dụ:

Mai: はじめまして私は Mai です- Rất vui được làm quen, tôi tên là Mai

お名前は- Tên của bạn là gì?

Anh: 私は Anh ですはじめまして-  Chào bạn. Tôi tên là Anh.

Maiさん は おいくつですか- Bạn Mai năm nay bao nhiêu tuổi thế?

Mai: 私は 20歳 (さい)です。- Tôi năm nay 20 tuổi

あなた は なんさいですか。- Bạn bao nhiêu tuổi vậy?

Anh: 私 は 21歳 (さい)です。- Tôi 21 tuổi

どうぞよろしくおねがいします。- Mong nhận được giúp đỡ từ bạn

Mai:  どうぞよろしく。- Tôi cũng mong nhận được sự giúp đỡ của bạn.

 

Hàng ngày, các bạn hãy cố gắng lặp đi lặp lại nhiều nhất có thể những mẫu câu ngắn khác nhau để đến khi giao tiếp được trôi chảy, tự nhiên hơn nhé.

 

Xem thêm >> Các mẫu câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản

 

5. Tham gia khóa học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản và nâng cao

Ưu điểm của lớp giao tiếp tiếng Nhật:

  • Giúp bạn hệ thống hóa được lượng từ vựng, ngữ pháp, các mẫu câu đã học. Đồng thời thầy cô sẽ chỉ cho bạn mẹo học từ vựng nhanh và hiệu quả nhất.
  • Được nói chuyện với giảng viên, bạn bè về rất nhiều chủ đề giao tiếp tiếng Nhật khác nhau, qua đó nhận ra điểm mạnh yếu của bản thân để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung kiến thức, thay đổi cách nói.
  • Được tương tác với giáo viên là người bản ngữ, đây là yếu tố quan trọng khiến cho phản xạ tiếng Nhật của bạn tiến bộ. Bởi vì người bản địa sẽ chỉ cho bạn cách phát âm đúng, cách nhấn nhá ngắt nhịp trong câu nói sao cho giống với người Nhật nhất.
  • Mở ra nhiều mối quan hệ trong cộng đồng người học tiếng Nhật với bạn, để sau này bạn có càng nhiều cơ hội được giao tiếp, học hỏi cũng như luyện tập tiếng Nhật mọi lúc, mọi nơi.
  • Nhờ vào sự tiến bộ mỗi ngày mà bạn sẽ trở nên thuần thục và tự tin hơn khi giao tiếp với người bản địa.

 

Trung tâm Nhật ngữ SOFL hiện có 2 khóa tiếng Nhật giao tiếp là khóa cơ bản và nâng cao. 

Lớp học dành cho nhiều đối tượng: Các học sinh. sinh viên chuẩn bị đi du học Nhật Bản; người lao động trong các công ty của Nhật, các công ty có đối tác là người Nhật; học viên đi xuất khẩu lao động; hay những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Nhật… 

Phương pháp giảng dạy ở SOFL tập trung vào chất lượng của người học, đẩy mạnh tương tác trực tiếp giữa giảng viên và các học viên, tạo không khí chủ động, tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ của học viên.

Giáo trình được chính các giảng viên đầy kinh nghiệm của trung tâm biên soạn dựa trên các chủ đề giao tiếp thông dụng nhất trong đời sống. Chia sẻ kinh nghiệm xử lý tình huống cho học viên.

 

Để nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Nhật của bản thân, các bạn hãy chọn cho mình khóa học phù hợp và áp dụng những phương pháp học trên ngay nhé. Chúc các bạn học tập thành công với những điều thú vị mỗi ngày.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT