Nội dung bài viết

Tìm hiểu phong tục cúng tháng cô hồn ở Nhật Bản có gì đặc biệt?

Không chỉ riêng Việt Nam, ở Nhật Bản tháng 7 cũng được xem là tháng cô hồn. Vậy tháng cô hồn ở Nhật so với Việt Nam có gì khác biệt? Cùng Trung tâm Nhật ngữ SOFL tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Theo quan niệm của một số nước châu Á, tháng 7 được coi là tháng ma quỷ, tháng mà những hồn ma ở địa ngục được “xá tội vong nhân”, trở lại dương gian vào ngày 15/7 (ngày rằm) sau khi Diêm Vương mở cổng quỷ. Vì vậy, trong tháng này, mọi người thường tránh làm những điều kiêng kỵ liên quan đến cõi âm, tránh trường hợp rước vong linh vào nhà, thất thân.

Sự khác biệt trong tháng cô hồn ở Nhật Bản là gì?

Trong tháng cô hồn, nếu như Việt Nam tổ chức cũng lễ Rằm tháng 7(15/7 âm lịch) thì ở Nhật Bản tổ chức lễ hội Obon. Obon nghĩa là “treo ngược lên” mang nghĩa là một sự giải thoát to lớn.

Lễ hội Obon ở Nhật Bản 

Lễ hội Obon mang ý nghĩa cầu mong cho linh hồn người chết thoát khỏi khổ cực dưới âm phủ. Đồng thời, đầy cũng là phong tục truyền thống của người Nhật theo đạo Phật, là dịp để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên. Trong những ngày này, người dân Nhật Bản sẽ thực hiện các công việc như dâng lễ, dâng hương, tảo mộ ... với mong muốn người thân của mình được cứu rỗi, bình an dưới suối vàng.

Trong lễ hội Obon, người Nhật thường chuẩn bị một loại bánh làm từ bột gạo với nhiều màu sắc như xanh, đỏ, vàng… hình bông sen, kèm theo đó là những giỏ trái cây nhiều loại được sắp xếp. tuyệt đẹp trên bàn thờ gọi là Obon-dana. Đặc biệt, lễ cúng của người Nhật trong lễ hội thần linh này sẽ được thay đổi hàng ngày từ 13, 14, 15 và 16.

Lễ hội Obon ở Nhật Bản

Trong thời gian diễn ra lễ hội Obon, có rất nhiều hoạt động tôn giáo, đặc biệt là sự kiện dâng lửa soi đường cho linh hồn những người đã khuất về trời với 5 ngọn lửa lần lượt được thắp sáng ở 5 ngọn núi xung quanh Kyoto. khoảng 1 tiếng. Những ngọn lửa lớn được sắp xếp theo hình chữ Hán. Bắt đầu là Dai (Daimonji), sau đó là Điều (Myo), Pháp (Ho) và Thuyền (Funagata). Đại nhỏ trên đỉnh núi nhỏ hơn gọi là Hidari-Daimonji, gần với chùa Vàng. Mặc dù có nguồn gốc khác nhau của Lễ dâng lửa, hầu hết đều tin rằng phong tục bắt đầu từ thời Muromachi (1336-1573). Lễ hội kết thúc với nghi lễ Toro Nagashi (phóng thuyền giấy). Những chiếc thuyền được làm bằng giấy và sau đó thả trôi sông như một biểu tượng để đưa linh hồn của những người đã khuất trở về thế giới của họ.

Lịch trình lễ hội Obon

Lễ hội Obon thường diễn ra vào những ngày mặt trời tỏa sáng rực rỡ, bầu trời trong xanh xen lẫn tiếng ve kêu râm ran. Để tổ tiên trở lại dương gian an toàn và yên tâm khi về thế giới bên kia, trong lễ hội, người Nhật sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ.

  • Ngày 12 tháng 8: Đón tổ tiên

Trước khi bắt đầu lễ hội, vào ngày 12 tháng 8, người Nhật sẽ trang trí dưa chuột và cà tím bằng tăm hoặc đũa để tạo thành "những con ngựa thiêng". Cà tím là con bò, dưa chuột là con ngựa với ý nghĩa “người từ thế giới bên kia sẽ cưỡi ngựa để nhanh chóng trở lại trần gian, sau đó cưỡi bò để từ từ trở về âm phủ”.

  • Ngày 13 tháng 8: Mukaebi (chào mừng bằng lửa)

Ngày 13 tháng 8 là ngày đầu tiên của lễ hội Obon, vào ngày này người ta sẽ dùng thân những cành cây đầy gai của “Ogara” để đốt lửa với niềm tin rằng linh hồn người đã khuất sẽ cưỡi mây khói. ngọn lửa này để trở về trần gian, nhờ khói mà linh hồn sẽ không bị lạc và có thể trở về nhà một cách an toàn nhất. Vì lý do tương tự, làn khói này cũng được coi là một chất dẫn đường "Michishirube".

Lễ hội Obon ở Nhật Bản

  • 14, 15/8: viếng mộ

Trong 2 ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau đi thăm mộ tổ tiên, dọn dẹp mồ mả, thắp hương, dâng hoa, dâng nước cúng tổ tiên. Sau khi viếng mộ tổ tiên, các thành viên thân thiết trong gia đình sẽ quây quần bên nhau và tổ chức ăn uống. Đây là khoảng thời gian để mọi người tưởng nhớ đến những người đã khuất.

  • Ngày 16 tháng 8: Okuribi (cứu hỏa)

Ngày 16/8 là ngày cuối cùng của lễ hội Obon, ngày tiễn biệt tổ tiên trở về thế giới bên kia. Cũng giống như phong tục đốt lửa để đón tổ tiên về nhà vào ngày đầu tiên, người Nhật cũng đốt lửa vào ngày cuối cùng để tổ tiên trở về thế giới bên kia theo sự hướng dẫn của hương khói.

Các hoạt động diễn ra trong Obon 

Tại tỉnh Kyoto, hàng năm vào dịp này, người ta còn tổ chức lễ hội “Gozan Okuribi” vô cùng nổi tiếng với hình tượng nhân vật Dai và cánh cổng Torii vô cùng rực rỡ trên núi. Mùa hè ở Kyoto được đặc trưng bởi hình ảnh những ngọn lửa trên bầu trời đêm, vì vậy khi nhắc đến lễ hội này không thể không nhắc đến cổng lửa trên núi. Lễ hội lửa Obon thường được tổ chức vào 8 giờ tối ngày 16 tháng 8, lúc này hàng nghìn người đổ về Kyoto để xem việc thắp lửa, sau khi ngọn lửa được đốt hết, các vũ điệu trong lễ hội sẽ được tổ chức ngay lập tức. tại chùa Yusen-ji dưới chân núi. Điệu nhảy này có tên là Daimoku và Sashi, bắt đầu lúc 21h và kéo dài trong 1 giờ.

Ở một số khu vực khác sẽ có thêm hoạt động thả đèn lồng, người dân thường thả hoa đăng, đồ thờ dọc sông biển để tiễn đưa linh hồn người đã khuất. Dù giây phút tiễn đưa ông bà tổ tiên thật xót xa nhưng thực sự khung cảnh thả đèn, thắp lửa vô cùng lung linh, huyền ảo.

  • Điệu nhảy Bon - Odori

Nói đến điệu múa Bon - Odori là điệu múa không thể thiếu trong lễ hội Obon. Đây là điệu múa chào mừng tổ tiên trở lại trần gian, truyền thuyết kể rằng điệu múa này bắt nguồn từ câu chuyện về thần Mokuren của Phật giáo.

 điệu múa Bon - Odori

  •  Lễ hội đốt chữ trên núi

Người Nhật tin rằng trong tháng này, linh hồn của những người đã ra đi sẽ trở về. Năm ngọn lửa hình chữ cái sẽ lần lượt được thắp sáng trên 5 ngọn núi khắp thành phố Kyoto với mục đích dẫn dắt người đã khuất trở về thế giới tâm linh sau lễ hội Obon.

Cả 5 ngọn lửa được thắp sáng từ 5 đến 10 phút, đến 8 giờ 30 phút mới nhìn thấy hết các chữ cái.

Ngoài ra, vào lễ hội này, người Nhật còn tổ chức nhiều hoạt động bên lề như thả đèn lồng, nhảy múa. Người Nhật không coi tháng cô hồn là tháng xui xẻo mà là dịp để nghỉ ngơi, du lịch, lái xe về quê thăm gia đình, thăm mộ tổ tiên và mặc Yukata hòa cùng không khí sôi động của lễ hội truyền thống. hệ thống và pháo hoa mùa hè.

  • Kết thúc một ngày vui vẻ bằng cách thả đèn lồng

Khép lại lễ hội bằng nghi thức Toro Nagashi (hạ thủy thuyền giấy). Thuyền được làm bằng giấy và sau đó được thả xuống sông như một biểu tượng để đưa linh hồn người đã khuất trở về thế giới của họ.

Lễ hội Obon ở Nhật Bản

Những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn ở Nhật Bản

Cũng giống như Việt Nam, trong tháng cô hồn người dân Nhật Bản cũng tránh làm những việc cấm kỵ:

  • Nhật Bản rất kiêng kỵ việc cắm đũa vào thức ăn, đặc biệt là việc cắm đũa vào bát ăn cơm. 
  • Không nói đến số 4
  • Khi ngủ không được quay đầu về hướng Bắc 
  • Người ta coi việc cắt móng tay vào ban đêm là không tốt
  •  Đừng gắp thức ăn cho nhau
  • Không huýt sáo vào ban đêm
  • Tránh việc vừa ăn vừa đi dạo
  • Không để thức ăn thừa hoặc gắp thức ăn
  • Không tặng hoa, quà khi đi thăm người ốm
  • Không nên mặc cả, không có khăn quà
  • Đi giày mới vào ban đêm ở Nhật Bản, đó được coi là một điềm xấu
  • Không chụp ảnh 3 người
  • Không tặng quà hoặc hoa cúc
  • Gặp xe tang thì phải giấu ngón tay cái.

Trên đây là bài chia sẻ về tháng cô hồn ở Nhật Bản do trung tâm Nhật ngữ SOFL chia sẻ, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nét văn hóa trong tháng 7 âm ở Nhật Bản. nếu bạn đang sinh sống tại đất nước này vào tháng cô hồn hãy nhớ tránh những điều cấm kỵ không nên làm để gặp may mắn và tránh được những điều không may nhé! 

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT