Nội dung bài viết

Những đặc sắc trong lễ hội cosplay Nhật Bản

Trào lưu cosplay hiện nay ngày càng nở rộ ở tất cả các quốc gia khác nhau trên thế giới không chỉ ở Nhật Bản. Rất nhiều những hình ảnh được các bạn trẻ cosplay và đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Vậy cosplay là gì? Lễ hội cosplay tại Nhật Bản có những đặc sắc gì, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Cosplay là gì?  

Lễ hội cosplay ở Nhật Bản

Lễ hội cosplay ở Nhật Bản

Cosplay được người Nhật sáng tạo nên bằng cách kết hợp giữa các từ tiếng anh “costume” và “role play” và được người Nhật phát âm là “kosupure”. Là tên gọi của việc mô phỏng hóa thân thành những nhân vật mà mình yêu thích bằng cách trang điểm, mặc những trang phục và làm điệu bộ giống với các nhân vật này. Các nhân vật được cosplay có thể là những nhân vật xuất hiện trong các bộ anime, manga, tiểu thuyết đồ họa, video games, tokusatsu, truyện tranh sách, phim giả tưởng… 

“Cosplay” là từ ngữ khá phổ biến trong giới trẻ như học sinh, sinh viên Nhật Bản, trào lưu này song song với phong cách thời trang đường phố của Nhật Bản là Harajuku. Những người thực hiện cosplay thường được gọi là cosplayers (người Nhật Bản gọi tắt là reya). Đối với những cosplayers thì việc cosplay chính là một sở thích, một trò chơi hay thậm chí là một đam mê.

Các cosplayers họ thường lập ra các nhóm hay những câu lạc bộ để cùng nhau luyện tập và chuẩn bị những bộ trang phục. Đồng thời sẽ tham gia trong các buổi biểu diễn cùng nhau tại các các chương trình sự kiện hoặc các lễ hội liên quan đến những tác phẩm nghệ thuật hay những nhân vật được yêu thích. Hay những sự kiện riêng để các nhóm, câu lạc bộ được biểu diễn với nhau.

Lễ hội Cosplay ở Nhật Bản

Ở những năm 60 của thế kỷ 20, tại Mỹ xuất hiện những tiết mục biểu diễn cải trang các nhân vật trong tác phẩm hư cấu ở các lễ hội khoa học viễn tưởng. Những tiết mục đóng giả này được người Mỹ gọi là masquerade và dần dần được lan tỏa đến các đất nước khác ở trên thế giới. 

Lễ hội cosplay ở Nhật Bản

Về đến Nhật Bản, trong các lễ hội khoa học viễn tưởng đầu tiên những tiết mục masquerade cũng đã có sự xuất hiện. Song ở thời điểm này các tiets mục masquerade chỉ là biểu diễn trang phục và chưa được chú ý nhiều. Khi lễ hội lần thứ 17 diễn ra tại Nhật, trong các tiết mục được trình diễn có tiết mục của nhóm Roreri Su, các thành viên trong nhóm đã ăn mặc giống với các nhân vật trong bộ truyện Barsoom và các nhân vật trong manga Umino toriton. Tiết mục đã dành được rất nhiều sự yêu thích của mọi người. Ngày càng có nhiều người tham gia mô phỏng lại các nhân vật mà họ yêu thích. Từ đó, mang đến cho Nhật Bản những lễ hội cosplay (cosplay festival) với sự hoành tráng đầu tư và cosplay thành rất nhiều các nhân vật nổi tiếng. 

Thời gian diễn ra lễ hội cosplay Nhật Bản 

Có rất nhiều lễ hội cosplay diễn ra ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Song lễ hội lớn nhất và trọng tâm nhất chính là vào mùa hoa anh đào nở. Vào thời điểm này, có rất nhiều người dân cũng như du khách đến tụ tập tại công viên đó cũng chính là thời điểm thích hợp nhất để tổ chức các lễ hội cosplay ở Nhật Bản.

Những đặc sắc trong lễ hội cosplay Nhật Bản 

Chắc chắn khi đến với lễ hội cosplay tại đây bạn sẽ được bước chân vào một thế giới khác với hàng trăm các nhân vật manga, anime đầy màu sắc tưởng chừng chỉ xuất hiện trên phim hay trong tiểu thuyết. Những tín đồ có niềm yêu thích và đam mê cosplay sẽ được trang điểm đậm và khoác lên mình những bộ trang phục hay những món phụ kiện, vũ khí giống y trang như những nhân vật nguyên bản. 

Cosplay ở Nhật Bản

Cosplay ở Nhật Bản

Đặc biệt khi tham gia lễ vào lễ hội cosplay chúng ta có thể thỏa mái sáng tạo cũng như hóa thành các nhân vật mà mình yêu thích từ trang điểm cho tới trang phục hay kiểu tóc thậm chí đến dáng đi và giọng nói. 

Lễ hội cosplay hay còn được coi như một lễ hội văn hóa đối với Nhật Bản và được giới trẻ tại quốc gia này vô cùng yêu thích. Các lễ hội cosplay này luôn sôi động và mới mẻ với những màn trình diễn sáng tạo không kém phần đặc sắc. 

Nếu bạn là người yêu thích Nhật Bản cũng như có đam mê khám phá nhiều nét văn hóa đặc sắc từ đất nước mặt trời mọc, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết đến từ trung tâm tiếng Nhật SOFL, hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích và cung cấp thêm nhiều thông tin cho các bạn. 

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT