Nội dung bài viết

Phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật cần lưu ý những gì?

Phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật là được coi là phần khởi đầu quan trọng nhất. Vậy để qua được vòng này, các bạn cần chuẩn bị những gì? SOFL sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

 

Xin việc tại các công ty Nhật - Chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn

 

Phỏng vấn xin việc tại các công ty Nhật Bản

 

Bước 1: Chuẩn bị trước câu trả lời

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, các ứng viên, đặc biệt là ứng viên xin việc tại các công ty nước ngoài như Nhật Bản cần chuẩn bị thật tốt phần câu trả lời. Các bạn ngoài việc sử dụng một thứ tiếng khác, còn phải trả lời sao cho thật gây ấn tượng, tự tin và trôi chảy. Trước buổi phỏng vấn, các bạn có thể luyện tập trả lời theo cách sau:

  • Hãy lên list cho những câu hỏi bằng tiếng Nhật mà bạn có thể gặp trong buổi phỏng vấn và cách tốt nhất là hãy thử xem nếu gặp tình huống đó mình sẽ trả lời như thế nào.
  • Đứng trước gương và trả lời những câu hỏi đó bằng tiếng Nhật thật tự tin
  • Bạn nên tham khảo thêm một số các video liên quan đến các cuộc phỏng vấn có trên Youtube. Bạn có thể xem cách mà họ phát âm, ngữ điệu, cách ngắt nghỉ và ánh mắt khi trả lời.
  • Khi luyện tập trả lời phỏng vấn, bạn hãy lưu ý cả cử chỉ và ánh mắt của mình trong khi trả lời. Bạn hãy thử tưởng tượng trước mặt mình chính là nhà tuyển dụng, và bạn hãy thuyết phục họ bằng sự tự tin mà bạn có.

 

Bước 2: Kiểm tra lại các vật dụng cần mang

Bạn đừng vội bỏ qua bước này nhé, chỉ một chút sơ sót có thể làm hỏng cả cuộc phỏng vấn của bạn:

  • Đầu tiên hãy lên list những đồ dùng mà bạn cần mang theo, ví dụ như CV bằng tiếng Nhật, sổ tay, giấy tờ ghi thông tin công ty, khăn tay và cả điện thoại để tra cứu những thứ cần thiết.
  • Kiểm tra lại đồ đạc cá nhân trước ngày phỏng vấn một cách cẩn thận.
  • Kiểm tra lại xem trang phục xem áo sơ mi của mình có bị nhăn hay không. Đây là một bước nhỏ nhưng nó không kém phần quan trọng đâu nhé. Bạn có thể mặc thử và xem nó có phù hợp không. Nếu không bạn có thể thay thế nếu cảm thấy cần thiết.
  • Tìm kiếm và tra đường đến địa điểm phỏng vấn: Nếu bạn chưa biết đường đến nơi phỏng vấn thì hãy xem trước khi, tránh để lạc đường là đến muộn sẽ gây thiện cảm không tốt với nhà tuyển dụng.

 

Những lưu ý cần thiết trong ngày phỏng vấn

Sau khi đã chuẩn bị xong và bước vào ngày phỏng vấn hãy chuẩn bị cho mình những điều dưới đây:

  • Xuất phát sớm

Người Nhật rất xem trọng giờ giấc, đối với họ người đúng giờ phải là người đến trước khoảng 5 đến 10 phút và có sự sẵn sàng cho công việc. Chính vì thế các bạn tốt nhất hãy xuất phát sớm để tránh các tình huống giao thông xảy ra.

  • Bình tĩnh liên lạc khi phỏng vấn muộn: Nếu bạn không thể đến kịp giờ thì vẫn phải liên lạc với phòng nhân sự của công ty. Đó cũng được xem là một sự tôn trọng và có nhiều công ty họ vẫn chấp nhận được điều đó.
  • Tinh thần luôn sẵn sàng, chỉnh trang lại quần áo
  • Chào hỏi rõ ràng khi gặp nhân viên quầy tiếp tân và nói với họ mục đích đến, thời gian phỏng vấn của mình.
  • Ở các công ty Nhật văn hóa gõ cửa khi vào phỏng vấn là điều cần thiết . Sau khi bước vào hãy nói to, rõ ràng câu「失礼致します (shi tsu re shi ma shu) có nghĩa là tôi xin thất lễ] và cúi chào người phỏng vấn.
  • Khi bạn được mời ngồi xuống, hãy nói 「失礼致します(shi tsu re shi ma shu)」 rồi ngồi xuống thật bình tĩnh.
  • Khi trả lời phỏng vấn, giới thiệu về bản thân mình bằng tiếng Nhật bạn hãy nói to, nói rõ ràng và chậm rãi. Điều này cần phải được luyện tập trước vì các bạn thường hay bị bối rối. Và nếu ngay từ đầu các bạn không gây được ấn tượng thì các câu trả lời về sau bạn cũng mất dần sự tự tin.
  • Nếu bạn được nhà tuyển dụng hỏi「最後に何か質問はありますか? Bạn có câu hỏi nào không? Hãy mạnh dạn đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng vì nó thể hiện quan điểm và những mong muốn của bạn trong công việc.

Nghe thì có vẻ như đó là những nguyên tắc rất nhỏ nhặt nhưng thực sự người Nhật rất quan trọng những cách giao tiếp như vậy. Bạn hãy thực sự chú ý nhé.

 

Những lưu ý khi phỏng vấn xin việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản

Những lưu ý khi phỏng vấn xin việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản

 

Bạn cần làm gì sau buổi phỏng vấn?

Vậy sau buổi phỏng vấn chúng ta có cần phải làm gì nữa không? Nhà tuyển dụng sẽ còn đánh giá bạn trước khi bạn rời khỏi cửa:

  • Đầu tiên chú ý lời chào khi kết thúc phỏng vấn hãy sử dụng câu 「本日はお忙しい中、ありがとうございました」: Cảm ơn vì anh chị vì đã có một ngày bận rộn.
  • Trước khi mở cửa, bạn hãy nói thêm「失礼致します」: Xin thất lễ một lần nữa, rồi mới rời khỏi phòng.
  • Bạn cũng đừng quên thể hiện thiện cảm với lễ tân, chào hỏi cả nhân viên trong công ty cho đến khi ra khỏi tòa nhà. Điều mà một nhà tuyển dụng cần ở bạn chính là sự chân thực, và người Nhật thì họ rất giỏi quan sát

 

Với những chia sẻ ở bài viết này Trung tâm tiếng Nhật SOFL mong rằng các bạn có thêm những kiến thức thật bổ ích, chuẩn bị thật tốt để có được công việc như mình mong muốn.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT