Nội dung bài viết

Nhật Bản dự định tổ chức Kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới dành cho lao động nước ngoài 2019

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới dành cho lao động nước ngoài sẽ được Bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức để chuẩn bị cho chính sách mở rộng chấp nhận người lao động nước ngoài vào làm việc tại Nhật Bản. Kỳ thi này sẽ chú trọng nhiều hơn tới việc đánh giá về năng lực giao tiếp của người lao động tại nơi làm việc. Kỳ thi sẽ được bắt đầu từ tháng 4/2019.

Nhật Bản dự định tổ chức Kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới dành cho lao động nước ngoài 2019

Nhật Bản dự định tổ chức Kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới dành cho lao động nước ngoài 2019

 

Nhật Bản muốn nhận thêm lao động từ nước ngoài từ tháng 4/2019

 

Theo cuộc họp cấp bộ trưởng diễn ra tại Nhật Bản ngày 24/7 vừa qua, Nhật Bản sẽ tiếp nhận thêm lao động nước ngoài kể từ tháng 4/2019 để đối phó với tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

 

Cuộc họp có sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các thành viên của nội các, thảo luận về việc mở cửa thị trường việc làm trong nước cho những đối tượng lao động phổ thông song song với việc tiếp nhận lao động trình độ cao hiện nay.

 

Nhật Bản hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số bị sụt giảm và già hóa. Vào năm 2017 có tới 150 vị trí việc làm cho 100 lao động Nhật Bản, đây là con số cao nhất trong vòng bốn thập niên qua

 

Ngày 2/11, chính phủ Nhật Bản đã trình Quốc hội về dự thảo luật kiểm soát nhập cư được sửa đổi để tiếp nhận thêm nguồn lao động từ nước ngoài để giải quyết việc thiếu lao động nghiêm trọng tại Nhật Bản, dự kiến sẽ tiếp nhận lao động nước ngoài trong 14 lĩnh vực, lên tới 40.000 người trong năm 2019.

 

Đây có thể được coi là sự thay đổi lớn trong chính sách của Nhật Bản về lao động nước ngoài.

 

Nhật Bản dự định tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới cho lao động nước ngoài

 

Theo ước tính của bộ ngành Nhật Bản thì nếu hệ thống nhập cư mới có hiệu lực kể từ ngày 2/11 thì Nhật Bản sẽ tiếp nhận hơn 40.000 lao động trong năm 2019.

 

Chính vì vậy để chuẩn bị cho chính sách mở rộng người lao động nước ngoài vào làm việc tại Nhật Bản, Bộ  ngoại giao Nhật dự định sẽ tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới bắt đầu từ tháng 4/2019.

 

Chi phí ban đầu ước tính cho chính sách này trong năm 2019 sẽ lên tới 22 nghìn tỷ Yên. Cơ quan giao lưu quốc tế Nhật sẽ được thành lập và thực hiện cả trong và ngoài nước.

 

Kỳ thi này có mục đích chính là để đo lường về năng lực ngôn ngữ cần thiết để sử dụng trong việc giao tiếp thường ngày cũng như tại nơi làm việc, ngoài ra cũng để xác định được năng lực của người học về cách diễn đạt, sự phong phú trong ngôn từ, kỹ năng trả lời điện thoại tại văn phòng hoặc xác nhận về lịch trình làm việc. Những kỳ thi năng lực tiếng Nhật hiện nay hầu hết nội dung đều về những giờ học trên trường hay về cuộc sống sinh viên. JLPT hiện đang là kỳ thi được nhiều tham gia nhất với học sinh, sinh viên chiếm tới ⅓ lượng thí sinh. Chính vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng những kỳ thi năng lực hiện này không đánh giá được hết năng lực cần thiết của một người lao động nước ngoài.

 

Cơ quan giao lưu quốc tế tại Nhật Bản hiện đang lên kế hoạch sẽ tiến hành kỳ thi này thông qua máy tính để người dự thi có thể biết được kết quả một cách nhanh chóng. Đề thi gồm hai phần chính là Nghe, Đọc. Tương lai sẽ tiến hành kiểm tra cả hai năng lực Nói và Viết nữa.

 

Những người có nguyện vọng xin việc tại Nhật có thể tham gia thi từ trước khi đến Nhật. Hai quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sẽ thực hiện là Việt Nam và Philippin.

 

Theo thống kê của Bộ lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản thì tới tháng 10 năm 2017 số lao động người nước ngoài tại Nhật Bản là 128 vạn người. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng 18%, đây là con số cao nhất từ trước đến hiện nay. Nếu tính tới tháng 4/2019 thì các lĩnh vực thiếu lao động trầm trọng nhất là xây dựng, chăm sóc điều dưỡng, nông nghiệp, tính cả đối tượng lao động phổ thông thì chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cho ra tư cách lao động mới với thời hạn lưu trú lâu nhất là 5 năm. Việc đưa lao động nước ngoài nước ngoài vào Nhật Bản càng nhiều thì các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật dành cho công việc sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa.



 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT