Nội dung bài viết

Doanh nghiệp Nhật Bản cần gì ở nhân viên?

Thích ứng với sự thay đổi, tính kỷ luật cao, cởi mở và hòa đồng với đồng nghiệp, khả năng tiếng Nhật tốt,... là những điều mà nhân viên cần phải có khi muốn làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản

 

 

Tiếp nối những bài viết về chủ đề học tiếng Nhật, bài viết này Nhật Ngữ SOFL sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích khác về yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản đối với nhân viên. Bạn hãy đọc tham khảo nhé!.

 

Người biết thích ứng nhanh với sự thay đổi

 

Các doanh nghiệp Nhật Bản không những đòi hỏi nhân viên của mình có chuyên môn tốt mà còn biết thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường.

 

Trong bài phát biểu về việc xúc tiến dự án Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho Chính phủ Nhật Bản Toshiaki Koshimura khẳng định doanh nghiệp không đòi hỏi phải có những nhân viên quá thông minh, xuất chúng.

 

Lý do cần những nhân sự biết thích ứng và thay đổi linh hoạt là vì sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông càng ngày làm thay đổi cơ cấu nền kinh tế, theo đó môi trường kinh doanh cũng thay đổi theo, nếu không đón đầu và chủ động tìm hiểu những thay đổi đó thì sẽ rất dễ bị đào thải. Một công ty chỉ có những nhân viên “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” thì sẽ rất dễ bị đối thủ qua mặt và không tạo nên uy tín lâu dài. Ngược lại, có một đội ngũ nhân viên sáng tạo, nhạy bén, thích ứng nhanh với công nghệ và sự thay đổi của công việc sẽ tạo nên một công ty vững mạnh, linh hoạt  và có nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp lớn.

 

Doanh nghiệp cần gì ở Nhân viên

Chủ tịch Hội đồng tư vấn Nhật Bản Toshiaki Koshimura

 

Nếu bạn đang học tiếng Nhật và có ý định xin vào những công ty Nhật Bản thì hãy nhớ kết hợp việc học với trau dồi kỹ năng tin học, công nghệ. Hãy tìm hiểu về xu hướng phát triển cũng như những yêu cầu về lĩnh vực của doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn đang hướng tới.

 

Tính kỷ luật cao, hiểu biết về pháp luật

 

Nhật Bản là quốc gia tôn trọng giờ giấc nhất thế giới. Để được là một thành viên trong công ty Nhật Bản, bạn hãy luôn chú ý giờ giấc, khi đi phỏng vấn, tham gia cuộc  họp hay trao đổi với đối tác hãy tuân thủ quy định giờ giấc một cách tuyệt đối. Sự chính xác là một trong những điều mà người lao động Việt cần lưu ý khi làm việc trong công ty Nhật. Người Nhật luôn đề cao tính hoàn hảo, do đó bất cứ sai sót nào cũng sẽ làm cho họ cảm thấy không hài lòng.

 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến luật quản lý lao động, luật bảo hộ lao động - đây là kiến thức hữu ích, không thể thiếu khi làm trong doanh nghiệp Nhật.

 

Cởi mở với đồng nghiệp và tôn trọng cấp trên

 

Người Nhật quan niệm rằng sự cởi mở và chủ động phát biểu ý kiến là điều kiện giúp người lao động có thể thành công trong doanh nghiệp. Văn hóa Nhật tôn trọng người quản lý, do vậy chúng ta cần thể hiện sự tôn trọng với cấp trên bằng những cử chỉ chào hỏi, cảm ơn lịch sự đặc trưng của người Nhật.

 

Với nhân viên, một trong những điều học hỏi được từ các cấp trên người Nhật đó là tinh thần đồng đội và luôn công bằng trong mọi việc. Nếu bạn gặp khó khăn, đồng nghiệp hoặc người quản lý sẽ giúp bạn tháo gỡ những khó khăn đó.

 

Cởi mở với đồng nghiệp và tôn trọng cấp trên khi làm việc tại các công ty Nhật

Cởi mở hòa đồng với đồng nghiệp, tinh thần làm việc đoàn kết luôn là điều mà doanh nghiệp Nhật Bản đặt lên hàng đầu

 

Tinh thần làm việc đoàn kết cũng là một điều chúng ta và nhiều doanh nghiệp trên thế giới phải học hỏi đất nước này. Người Nhật thích làm việc theo nhóm, thích làm việc và hợp tác cùng đồng đội, không đề cao chủ nghĩa cá nhân. Tuy nhiên, họ lại cực kỳ tự giác và chủ động trong công việc của mình và luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau trong mọi vấn đề.

 

Khả năng tiếng Nhật tốt

 

Đây là một điều kiện cần thiết và rất quan trọng mà sinh viên hay người đi làm đều cần có. Doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhân viên của mình có năng lực giao tiếp, tính chủ động, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt. Các doanh nghiệp Nhật luôn luân chuyển vị trí trong công việc, từ nhân viên lên quản lý rồi đến giám đốc chi nhánh và ngược lại. Họ còn có một quy chế chức danh để cán bộ, quản lý tiềm năng được đào tạo và có thể sang nước ngoài làm việc. Do đó, việc thành thạo tiếng Nhật để giao tiếp là điều không thể thiếu. Giao tiếp tiếng Nhật tốt, bạn sẽ được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng, giao cho nhiều công việc quan trọng. Mức lương bạn nhận được xứng đáng với công sức bỏ ra và giúp bạn có thêm nhiều cơ hội công việc mới.

 

Hiện nay, một số doanh nghiệp yêu cầu ứng viên tối thiểu phải có chứng chỉ JLPT N4, một số khác phải có chứng chỉ JLPT N2 thậm chí là N1.

 

>> Tham khảo các khóa học tiếng Nhật cho doanh nghiệp tại Trung tâm tiếng Nhật SOFL


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT