Nội dung bài viết

5 lý do vì sao bạn vẫn không thể giao tiếp tiếng Nhật lưu loát với người bản xứ

Bạn tự tin với khả năng giao tiếp tiếng Nhật của mình nhưng khi nói chuyện với người bản xứ vẫn không suôn sẻ và thuận lợi từ đầu đến cuối?


Luyen giao tiep tieng Nhat

Luyện tập giao tiếp hàng ngày với bạn bè để tăng khả năng giao tiếp


Chắc chắn ai cũng đã từng gặp trường hợp này, cảm thấy “khủng hoảng” khi không nghe hiểu người nước ngoài đang nói chuyện gì. Và những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích hơn và hiểu được trường hợp mà bạn đang gặp phải.

 

1. Người bản ngữ giao tiếp tiếng Nhật hay lược bỏ từ


Vì là ngôn ngữ mẹ đẻ, nên người Nhật thường nói rất nhanh và có thói quen lược bỏ những chữ không quan trọng. Trong tiếng Nhật thì trường hợp này được gọi là quy tắc nối âm trong giao tiếp. Vì vậy những câu đơn giản thường có khả năng bị lược bỏ từ nhiều hơn.
Giải pháp: Bạn đùng giới hạn luyện nghe tiếng Nhật trên lớp mà hãy chủ động giao tiếp với bạn bè hay người nước ngoài để làm quen với ngôn ngữ này trong cuộc sống thực tế hàng ngày.

 

2. Không chú trọng quá nhiều ngữ pháp và cách diễn dịch


Thời gian và công sức để tập trung vào ngữ pháp khi dịch là rất phí phạm vì người bản xứ thường không quá chú trọng ngữ pháp khi nói. Họ thường diễn đạt tự nhiên theo thói quen với mục đích là truyền tải thông tin chính xác nhất và nhanh nhất.
Giải pháp: hãy chú ý đến nghĩa của toàn bộ câu nói hơn là cấu trúc ngữ pháp trong câu. Bạn cũng nên tập nghe hiểu trực tiếp bằng tiếng Nhật mà bỏ qua thói quen dịch ra ngôn ngữ mẹ đẻ của mình rồi mới trả lời.

 

Hoc tieng Nhat

Học tiếng Nhật giao tiếp không nên quá chú trọng ngữ pháp

3. Người bản xứ hay dùng từ lóng, từ địa phương


Trong quá trình giao tiếp tiếng Nhật, những từ lóng và địa phương là phạm trù phổ biến nhất trong văn nói. Nếu không am hiểu cách dùng từ của người bản xứ, bạn sẽ khó mà có thể đoán được nghĩa của chúng. Có thể trong công việc bạn sẽ ít gặp, nhưng sẽ phải đối diện với chúng trong giao tiếp tiếng Nhật hàng ngày.
Giải pháp: để cải thiện được vốn từ này, bạn nên trau dồi chúng bằng cách học tiếng Nhật qua phim, sách báo và mạng xã hội. Bên cạnh đó, nếu bạn có thể nhờ sửa hộ bài nếu bạn quen biết với một người bạn bản xứ.

 

4. Bạn chưa chuẩn bị vốn từ chuyên môn


Nếu bạn gặp rắc rối khi sử dụng tiếng Nhật trong công việc, có thể là do bạn chưa nắm được những thuật ngữ thông dụng trong chuyên ngành bạn đang làm. Đã có rất nhiều trường hợp tự tin giao tiếp tiếng Nhật nhưng lại hoàn toàn không thể nghe hiểu những khái niệm thường ngày được sử dụng trong tài chính, kinh tế, kỹ thuật,...
Giải pháp: hãy chuẩn bị một cuốn từ điển chuyên ngành hoặc tham khảo trên các web học tiếng Nhật online về những chủ đề bạn cần tìm hiểu.

 

5. Bạn quá lo lắng khi giao tiếp tiếng Nhật


Tâm lý quá căng thẳng cũng khiến bạn hạn chế khả năng nghe hiểu tiếng Nhật khi giao tiếp với người bản ngữ. Nhất là khi những trường hợp đặc biệt quan trọng, nếu bạn chưa đủ tự tin và khả năng sử dụng tiếng Nhật sẽ dễ bị “khớp” trong quá trình trao đổi ngôn ngữ.
Giải pháp: hãy xác định rằng ai cũng có thể mắc lỗi, và những va vấp đó sẽ giúp bản thân mình hoàn thiện hơn. Nếu có thể, hãy luyện tập trước gương hoặc tìm hiểu những cách để bạn sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp hơn trước khi gặp gỡ người Nhật.
Trên đây là những nguyên nhân và giải pháp giúp bạn thoát khỏi những tình huống khó xứ khi giao tiếp tiếng Nhật với người bản xứ. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT