Nội dung bài viết

Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản

Khi nhắc đến Manga chúng ta luôn nghĩ ngay đến các loại truyện tranh và tranh biếm họa đúng không? Đây cũng là từ "chuyên dụng" để chỉ riêng truyện tranh xuất bản tại Nhật Bản. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường truyện tranh toàn cầu mà từ lâu, Manga đã trở thành người bạn của tuổi thơ của đông đảo các bạn trẻ và giới trẻ Việt cũng nằm trong số đó.

Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản
Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản


Manga có lịch sử khá lâu đời. Người dân Nhật Bản đã phát hiện và khá hứng thú với loại hình nghệ thuật này. Trong thời kỳ đầu, Manga chỉ đơn giản là những mẫu truyện tranh ngắn nhưng mang những giá trị rất lớn và giữ một vị trí quan trọng xuyên suốt lịch sử mỹ thuật Nhật Bản.

Trong thời kỳ chiến tranh, ngoài mục đích chính là giải trí thì Manga còn được sử dụng với mục đích tuyên truyền hoặc châm biếm nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia. Vì thế, đây là thời gian truyện tranh Nhật phải chịu sự kiểm duyện nặng nề và sự pháp triển của Manga dường như bị trì hoãn vô thời hạn.


Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản
 

Tuy nhiên, sau chiến tranh,Osamu Tezuka đã đứng lên để vực dậy nền Manga, mang đến cho Manga một bộ mặt hoàn toàn mới. Cũng từ đây, ông đã góp phần định hình kiểu mẫu Manga thực sự đầu tiên và bắt đầu một nền công nghiệm và đến giờ nó vẫn giữ vị trí chiến lược trong văn hóa Nhật Bản hiện đại.

Nội dung Manga Nhật Bản luôn đề cao những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống của người Nhật như : Tính đoàn kết, đồng đội, tình bạn,... Sự thể hiện tinh thần dân tộc trong Manga là một nhiệm vụ, một bài học giáo dục cũng như là nơi để thể hiện sự tự hào.


Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản
 

Manga ở Nhật thực sự là một ngành pháp triển. Hàng năm, Nhật Bản xuất bản hơn 4.000 bộ truyện tranh khác nhau cho mọi đối tượng. Chính phủ Nhật Bản cũng hiểu rõ sức mạnh của ngành văn hóa này và muốn phát triển nó ra toàn thế giới, đó cũng là chiến lược của người Nhật giao lưu văn hóa với quốc tế.

Manga có mặt ở Việt Nam từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX và nhanh chóng được yêu thích. Du nhập chính thức bằng con đường in ấn từ năm 1986. Một trong những Manga nổi bật phải kể đến như: Doraemon – 1996 và Thám tử lừng danh Conan – 2000. Sự xuất hiện của Manga đã giúp các bạn trẻ tiếp cận với một nền văn hóa thú vị và dần hình thành tư tưởng học tiếng Nhật, đi du học Nhật Bản.


Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản
 

Hiện nay, Manga đã trở thành một phần trong cuộc sống của giới trẻ Việt. Ngoài mục đích chính là giải trí, nó còn góp phần tạo nên cách sống, cách học tập,... của những con người hiện đại. 

Trên đây là những chia sẻ về Manga - Nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản. Hãy luôn đồng hành cùng trung tâm Tiếng Nhật SOFL để tìm hiểu nhiều hơn nền văn hóa độc đáo Nhật Bản và học tiếng Nhật nhé!

TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT SOFL

Địa chỉ: Cơ sở 1 Số 365 - Phố vọng - Đồng tâm -Hai Bà Trưng - Hà Nội
Cơ sở 2:  Số 44 Trần Vĩ ( Lê Đức Thọ Kéo Dài ) - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội 
Cơ sở 3: Số 54 Ngụy Như Kon Tum - Thanh Xuân - Hà Nội
Email: nhatngusofl@gmail.com
Điện thoại: (84-4) 62 921 082 Hoặc: (84-4) 0964 66 12 88
Website : http://trungtamnhatngu.edu.vn/

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT