Nội dung bài viết

Kinh nghiệm ôn thi JLPT N3 tiếng Nhật

Bài viết sẽ tổng hợp cho các bạn những kinh nghiệm ôn thi JLPT N3 tiếng Nhật của những người đi trước, để bạn dễ hình dung qua đó tự học hỏi và đúc kết được những gì cần thiết cho mình, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năng lực tiếng nhật N3 nhé!

 

Ôn thi tiếng Nhật N3 như thế nào?

Ôn thi N3 như thế nào?

 

Về thời gian:

Các bạn nên dành ít nhất từ 4 tháng để ôn luyện, thời gian lý tưởng nhất là 6 tháng. Nếu như chẳng may chỉ còn rất ít thời gian mới bắt đầu ôn tập thì hãy dành từ 2 - 4 tiếng mỗi ngày để học, bên cạnh đó phải chăm chỉ đọc càng nhiều càng tốt vào những lúc rảnh. Tuy nhiên ôn luyện 4 tháng thực sự khá gấp, vì vậy các bạn hãy cố gắng lên kế hoạch từ 5 - 6 tháng để thảnh thơi hơn nhé.

Các bạn cũng cần phải tính toán thời gian cụ thể để lên kế hoạch, công việc phù hợp với năng lực và quỹ thời gian của bản thân, có như vậy mới không bị quá sức hay thiếu thốn thời gian gây áp lực khiến việc học không tốt.

 

Điều kiện:

Điều kiện cần trước khi bắt tay ôn luyện trình độ tiếng Nhật N3 là bạn phải đang ở trình độ N4, tức là đã học xong 50 bài Minna no Nihongo, hoàn thành quyển tiếng Nhật Basic Kanji. Nếu bạn biết tiếng Anh, đây sẽ là một lợi thế để học những cuốn sách không có bản dịch tiếng Việt như Soumatome hay Shinkanzen, tuy nhiên nếu bạn không biết tiếng Anh thì cũng đừng lo lắng vì chúng ta còn có từ điển hoặc có thể rủ một ai đó giỏi tiếng Anh để học cùng.

 

Đầu tiên phải lên kế hoạch thật rõ ràng để ôn tập. Ví dụ bạn chỉ có 4 tháng để ôn luyện tiếng Nhật N3, tháng đầu tiên hãy dành ra để học ngữ pháp, tháng tiếp theo học phần đọc hiểu và tháng cuối cùng là để luyện để. Cố gắng mỗi ngày học từ 5- 7 từ Kanji (bởi vì khi học đến N4 bạn đã có trong tay 400 chữ Kanji rồi), nếu cần thiết có thể luyện nghe mỗi ngày, viết văn, viết thư,....

Việc đăng ký thi sớm và lên lộ trình hợp lý là bạn đã hoàn thành tới 90% quá trình luyện thi rồi, bởi vì chỉ cần có kế hoạch cụ thể chi tiết là bạn có thể chạy nhanh hơn mà không sợ bị chệch khỏi quỹ đạo. Hơn thế nữa có deadline trong suốt quá trình ôn thi cũng chính là liều doping để bạn ôn tập chăm chỉ hơn.

 

 Chuẩn bị sách gì trước khi ôn thi?

Kinh nghiệm đầu tiên để học tiếng Nhật N3 tốt nhất là lựa chọn cho mình những đầu sách học tiếng Nhật chất lượng và phù hợp với trình độ của bản thân. Dưới đây là các đầu sách cho từng kỹ năng cần ôn luyện.

 

 

Sách ôn thi N3 tiếng Nhật

 

Sách ôn luyện ngữ pháp:

  • New Kanzen Master JLPT N3: Grammar
  • So-matome N3 Grammar 
  • Từ điển mẫu câu tiếng Nhật (bắt buộc phải có)

 

Các bạn chỉ nên dùng một trong hai quyển New Kanzen Master JLPT N3: Grammar hoặc So-matome N3 Grammar. Tuy nhiên lúc bắt đầu nên chọn So-matome N3 Grammar vì sách có giải thích bằng tiếng Anh, các bạn sẽ dễ hiểu hơn, còn New Kanzen Master JLPT N3: Grammar hoàn toàn bằng tiếng Nhật sẽ rất khó học, cũng mất thời gian tra từ điển nữa.

 

So-matome N3 Grammar cùng với cuốn Kanji là cuốn sách hay nhất trong bộ giáo trình So-matome. Sách được thiết kế để học trong 6 tuần với khoảng 100 mẫu ngữ pháp, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể học xong trong khoảng thời gian nhanh hơn tùy theo khả năng của bạn, và phải đảm bảo là ngày nào cũng học. Mặc dù So-matome N3 Grammar chỉ có tiếng Anh không có tiếng Việt nhưng bạn cũng không cần lo lắng vì đã có cuốn từ điển mẫu câu.

 

Với cuốn từ điển mẫu câu bạn sẽ tìm thấy mọi mẫu ngữ pháp mình cần trong sách So-matome, bạn chỉ cần tra cứu, ghi chú và làm bài tập để nắm thật chắc kiến thức.

 

Sách ôn luyện từ vựng

  • Speed Master N3 Goi
  • Pea de Oboeru Iroirona Kotoba

Speed Master N3 Goi là cuốn sách có thiết kế khá dễ dàng cho người học, sách liệt kê các từ vựng tiếng Nhật khá đầy đủ. Khi học quyển này bạn sẽ thấy các từ vựng trong Kanji và các bài đọc hiểu trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều. Lưu ý nên chọn lọc những từ được sử dụng nhiều để học, các từ còn lại có thể bỏ qua.

Còn sách Pea de Oboeru Iroirona Kotoba được trình bày theo kiểu Mind Map, nghĩa là từ một từ cho trước sẽ được phát triển thành các dạng khác như động từ, tính từ, cụm từ liên quan khác. Sách cũng khá thú vị khi nội dung chủ yếu về các chủ đề xung quanh cuộc sống hàng ngày, cực kỳ hữu ích.

Sách đọc hiểu

  • Shokyuu dokkai mondai 55 (sách cũ theo cấp độ N3 cũ)
  • N3 dokkai mondai 55+ (bản mới tái bản, được biên soạn dựa trên trình độ mới)
  • Speed Master of Reading N3
  • NHK easy news

 

N3 dokkai mondai 55+ là sách tái bản của Shokyuu dokkai mondai 55 dựa theo những thay đổi của chương trình N3 sau năm 2020. Vì là bản cũ nên nó khá dễ học tuy nhiên lại không có phần tìm kiếm thông tin, còn bản mới được nâng độ khó lên rất nhiều để phù hợp với chuẩn N3 mới. Sách có các chủ đề đa dạng, với độ khó đủ để bạn chinh phục từ từ, chia thành các thể loại bài ngắn, dài, trung, bài chia sẻ thông tin. Khi ôn phần đọc hiểu các bạn nên đọc to thành tiếng để hiểu câu văn nhanh chóng hơn, đây cũng là cách để học từ mới và cách sử dụng của từ nói. Tuy nhiên ở các nhà sách hiện nay bạn sẽ rất khó để tìm được quyển 55 cũ, chủ yếu là các cuốn 55+.

Speed Master of Reading N3 hay ở chỗ có giới hạn thời gian cho từng phần để các bạn có thể tự mình kiểm soát thời gian, bên cạnh đó các chủ đề topic cũng khá đa dạng, tương đương với 2 cuốn 55, ngoài ra còn có thêm 6 bài kiểm tra tổng hợp ở cuối sách. Các bạn nên học hết sách 55 rồi hãy học sang quyển này vì phần đọc sách Speed Master of Reading N3 khó hơn sách N5 rất nhiều.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể tham khảo thêm trang web NHK easy news, trên trang web này là những mẩu tin đơn giản dành riêng cho trẻ em Nhật Bản và người nước ngoài học tiếng Nhật, vì vậy các bạn có thể học tiếng Nhật ngay trên website này.

Sách nghe hiểu

  • N3 Speed Master of Listening
  • Mimikara Oboeru Choukai N3
  • Mainichi Kikitori shokyuu
  • Shinkanzen Master Choukai N3

 

Shinkanzen Master Choukai N3 và N3 Speed Master of Listening đều có các bài tập tương tự như nhau tuy nhiên giọng đọc trong Speed nghe chuẩn và hay hơn rất nhiều so với Shinkanzen. Shinkanzen chỉ phù hợp khi bạn mới bắt đầu học, còn để ôn luyện thi N3 thì Shinkanzen không được đánh giá cao bằng Speed.

 

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm Mimikara Oboeru Choukai N3, sách có giọng đọc rất dễ nghe, bài tập nhiều để luyện phần nghe tốt hơn.

 

Nếu sau khi học xong những cuốn sách trên mà bạn thấy vẫn chưa đủ các bạn có thể tham khảo thêm Mainichi Kikitori shokyuu sơ cấp gồm có 2 quyển với 50 bài nghe có chủ đề, khi nghe chú ý không đeo tai nghe mà nghe loa ngoài, cố gắng luyện nghe trong một lần để rèn luyện khả năng tập trung cao.

 

Sách học Kanji

  • Basic Kanji Book
  • Kanji look and learn
  • So-matome Kanji N3

 

Basic Kanji Book và Kanji look and learn là 2 cuốn sách đều rất đáng để học. Sách Basic thì có nhiều bài tập áp dụng Kanji hơn còn Kanji look và Learn thì có ít bài tập hơn tuy nhiên lại có thêm phần liên hệ và liên tưởng để người học dễ nhớ Kanji hơn. Bạn có thể học kết hợp hoặc chỉ lựa chọn một trong hai cuốn để học.

Học xong một trong hai cuốn này sẽ chuyển sang cuốn sách So-matome ở trình độ cao hơn, sách sẽ cho ta độ phủ rộng lớn hơn về chữ Kanji cũng như tăng vốn từ vựng một cách nhanh chóng, từ đó đủ kiến thức và tự tin để đi thi trình độ tiếng Nhật N3.

Sách luyện đề tổng hợp

  • Moshi to Taisaku N3
  • Goukaku dekiru N3
  • Đề thi thử (Sample test) chính thức trên trang chủ JLPT

 

Phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần thi

Để hoàn thành kỳ thi sắp tới một cách tốt đẹp thì một điều cực kỳ quan trọng nữa là phải nắm được cấu trúc đề thi để biết được cách làm và có những phương pháp làm bài một cách hiệu quả nhất.

 

Phần Vocabulary: có tất cả 35 câu làm trong thời gian 30 phút

  • Phần cách đọc Kanji: 8 câu
  • Phần thi Hiragana: 6 câu
  • Chọn từ còn thiếu vào chỗ trống: 11 câu
  • Chọn từ đồng nghĩa: 5 câu
  • Dùng từ thích hợp cho câu: 5 câu

 

Phần Grammar - Reading: làm bài trong 70 phút

Phần Grammar có tất cả 23 câu, được chia thành 3 phần:

  • Chọn ngữ pháp đúng điền vào chỗ trống: 13 câu
  • Sắp xếp cụm từ tạo thành câu đúng: 5 câu
  • Trả lời đoạn văn: 5 câu

 

Phần reading có tất cả 16 câu, được chia là 4 phần:

 

  • Bài đọc ngắn: gồm 4 bài, 4 câu hỏi. Mỗi một bài đọc ngắn sẽ dài từ 150 - 200 chữ, nội dung về công việc và các chủ đề trong cuộc sống. Chủ yếu các câu hỏi sẽ về hỏi ý chính nên bạn cần chú ý tới câu đầu và câu cuối trong đoạn văn.
  • Bài đọc trung: 2 bài, 6 câu hỏi. Mỗi bài đọc dài khoảng 350 chữ, nội dung là các đoạn văn và bài bình luận. Một bài sẽ gồm có 3 câu hỏi, một câu mang tính tổng quát, bạn phải hiểu được ý của bài mới trả lời được, câu này nên để lại làm sau cùng. Hai câu còn lại sẽ hỏi cụ thể, chi tiết hơn và thường nằm ở mỗi đoạn, vì vậy các bạn chỉ cần đọc đoạn tương ứng là có thể trả lời dễ dàng.
  • Bài đọc dài: chỉ có duy nhất một bài đọc, dài khoảng 550 chữ tương ứng với 4 câu hỏi. Cấu trúc của bài đọc tương tự với bài trung nhưng có mức độ khó ơn. Phần bài đọc dài tập trung vào phần ý nhiều hơn là vào chi tiết vì vậy nếu gặp phải những từ không hiểu thì cũng đừng nên lo lắng mà nên tập trung vào sự lập luận và các ý phát triển bởi tác giả sẽ trả lời dễ dàng hơn.
  • Bài tìm kiếm thông tin có độ dài khoảng 600 chữ, chủ yếu là quảng cáo hoặc brochure, phần này chỉ có 2 câu hỏi không quá phức tạp, chỉ là loại trừ các ý không được nhắc tới trong bài để tìm ra câu trả lời đúng, tuy nhiên bạn cũng cần luyện tập trước vì sẽ dễ mất thời gian cho phần này.

 

Lưu ý:

 

Tổng thời gian làm trong phần Grammar - Reading là 70 phút, bạn có thể phân chia phần Grammar tầm 20 - 25 phút thôi bởi phần này khá khó kiếm điểm, chiến lược đó là đọc lướt qua hết một lượt, thấy câu nào trả lời được thì trả lời còn không thì chọn random, tối đa chỉ được dành 25 phút cho phần Grammar.

 

Thời gian còn lại sẽ dành để làm phần reading.

  • Bài ngắn: 4 bài x 3 phút/ bài = 12 phút
  • Bài trung: 2 bài x 7 phút = 14 phút
  • Bài dài: 10 phút
  • Bài tìm kiếm thông tin: 10 phút

 

Như vậy mất khoảng 45 phút cho phần reading, 25 phút cho phần Grammar, nếu làm nhanh hơn thời gian này bạn có thể kiểm tra lại kỹ hơn và có thêm thời gian suy nghĩ cho những câu vẫn còn đang phân vân.

 

Phần Listening: có tất cả 28 câu làm trong 40 phút

  • Phần thi task-based comprehension: có 6 câu. Hỏi về các nhân vật trong bài đọc sẽ làm gì kế tiếp
  • Phần comprehension of keypoints: có 6 câu, diễn giải lại các ý đã được nêu ra trong bài

Hai phần này chỉ cần nghe được từ chủ chốt là có thể suy luận luôn ra câu trả lời

  • Phần thi comprehension of general outline: 3 câu, câu hỏi sẽ thường về ý chính của đoạn hội thoại hoặc nhân vật trong đoạn hội thoại có ý định gì, đây là phần khó nhất trong phần nghe
  • Phần thi verbal expressions: 4 câu, dạng câu hỏi này thường cho một mô tả trạng thái sau đó nêu ra yêu cầu, ví dụ muốn hỏi đường tới bưu điện thì phải nói như nào.
  • Phần thi quick response: có 9 câu. Trong phần này bạn sẽ được nghe nửa đoạn hội thoại sau đó chọn câu trả lời phản ứng lại với đoạn được nghe đó

Hai phần cuối này là phần đổi mới trong kỳ thi JLPT, nếu thường xuyên thực hành bạn sẽ hiểu và làm bài dễ dàng hơn.

 

Nếu bạn không có nhiều thời gian cho việc tự học hay vẫn hoang mang chưa biết ôn thi JLPT N3 như thế nào thì việc đăng ký học luyện thi N3 tại trung tâm Nhật ngữ có uy tín như Nhật ngữ SOFL là lựa chọn cực kỳ phù hợp dành cho bạn.

 

Nội dung khóa học luyện thi N3 tiếng Nhật tại SOFL

Khóa luyện thi JLPT N3 tại SOFL

Khóa luyện thi JLPT N3 tại SOFL

  • Bổ sung ngữ pháp tiếng Nhật trình độ N3, tập trung vào luyện thi cấp độ N3
  • Bổ sung từ vựng trình độ N3, ôn tập Kanji trình độ Sơ - Trung cấp, tăng cường từ vựng Kanji N3
  • Ôn tập lại kiến thức từ N5 đến N3
  • Làm quen với cấu trúc đề thi N3, chia sẻ về kinh nghiệm giải đề cơ bản
  • Luyện cách giải đề nhanh, chính xác, các mẹo ghi điểm trong kỳ thi N3 một cách hiệu quả
  • Thực hành làm bài tập, luyện tập kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu trình độ trung cấp, đặc biệt là ở các đoạn văn dài
  • Thường xuyên được thực hành, luyện tập cùng các giáo viên người bản ngữ.

 

Trên đây là những kinh nghiệm học N3 tiếng Nhật mà Nhật ngữ SOFL đúc kết từ những người đi trước chia sẻ lại cho bạn. Hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm quý giá giúp các bạn đạt được trình độ tiếng Nhật N3 dễ dàng và nhanh chóng nhất nhé!






 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT