Nội dung bài viết

Cách học tiếng Nhật qua phim hoạt hình có phụ đề hiệu quả nhất

Hình thức học tiếng Nhật qua phim hoạt hình có phụ đề từ lâu đã được truyền tai nhau về tính hiệu quả và thú vị tuy nhiên bạn đã thực sự biết cách khai thác triệt để một bộ phim hoạt hình để biến nó thành công cụ đắc lực cho việc học tiếng Nhật của bản thân hay chưa?

 

Thông thường chúng ta sẽ lên mạng tải về một list những bộ phim hoạt hình Nhật Bản xuất sắc nhất của thời đại để dành học dần, tuy nhiên cách học như thế nào mới thực sự là đúng, hay bạn chỉ mở phim lên, thấy câu nói nào hay, mới lạ thì ghi lại vào sổ sau đó để đấy và chả thèm ngó ngàng gì tới nó nữa?

 

Những cách học qua phim có phụ đề không mang lại hiệu quả

Nguyên nhân học tiếng Nhật không hiệu quả

 

Chỉ xem một lần duy nhất

Kiểu xem phim một lần duy nhất rồi thôi chính là kiểu học phổ biến của nhiều bạn trẻ hiện nay. Kiểu xem phim này đích thực là để giải trí chứ không phải với mục đích để học tập. Các nhân vật hoạt hình được xây dựng đáng yêu, nhạc phim hay, khung cảnh đẹp,... là yếu tố chính thu hút bạn. Bạn nghĩ rằng mình xem hết 90 phút bộ phim cũng chính là đã luyện nghe 90 phút, vì vậy bạn xem hết lần lượt các bộ phim nhưng đều chỉ xem duy nhất một lần. Bởi vì bạn đã biết hết cốt truyện, biết kết cục cuối cùng, phim chả còn gì hứng thú để bạn có thể xem lại lần thứ 2.

 

Điều này vô cùng sai lầm, bạn sẽ chẳng thể đọng lại được chút kiến thức tiếng Nhật gì nếu như chỉ xem duy nhất một lần. Và bạn phải nhớ rằng: số lượng phim bạn xem không quyết định được kiến thức bạn học, quan trọng nhất ở đây chính là sự tập trung và số lần lặp lại khi xem một bộ phim hoạt hình.

 

Xem liền mạch hết cả bộ phim

Nếu bạn chỉ cố gắng sử dụng toàn bộ 90 phút trong phim để hiểu được hết ngôn ngữ các nhân vật giao tiếp với nhau thì bạn sẽ rất nhanh bị chán đặc biệt với những bạn vừa mới bắt đầu học tiếng Nhật.

 

Trong một bộ phim Nhật Bản có rất nhiều yếu tố thú vị như trang phục nhân vật, cử chỉ, văn hóa, các địa danh nổi tiếng được nhắc đến,... Bạn sẽ bỏ lỡ những điều hay ho thú vị này nếu như chỉ chăm chăm để ý tới ngôn ngữ. Còn nếu để ý tới tất cả thì 90 phút lại quá ít ỏi, chính vì vậy việc dừng hay tua lại để xem kỹ là vô cùng cần thiết.

 

Phụ đề được sử dụng sai mục đích

Sử dụng phụ đề sai mục đích là như thế nào?

  • Xem những phim dịch cẩu thả: Hầu hết các web phim hiện nay đều dịch các bộ phim một cách free vì thế không phải ai cũng dịch một cách chính xác và dễ hiểu nhất cho bạn. Hãy tìm kiếm những trang phim có chất lượng từ những người dịch thực sự có tâm và yêu thích văn hóa Anime Nhật Bản.
  • Vội vàng xem phim không có phụ đề khi kỹ năng nghe tiếng Nhật vẫn còn yếu: với những bạn đang ở trình độ tiếng Nhật sơ cấp hoặc trung cấp nhưng còn yếu ở phần nghe thì không nên xem phim hoạt hình không có sub vì khi không hiểu gì thì sẽ chẳng thu được kiến thức.
  • Phụ thuộc quá nhiều vào phụ đề: trường hợp này lại rơi vào nhiều bạn đã khá tốt tiếng Nhật nhưng có thói quen nhìn phụ đề khi xem. Hãy tắt hết phụ đề, chỉ khi nào thực sự không thể nghe ra được từ gì thì hãy bật phụ đề nhé. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc bị ảnh hưởng khi phụ thuộc sub đó là luôn hình thành việc dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Việt, từ đó giảm phản xạ nghe nói tiếng Nhật.

 

Để phim nói quá nhanh

Hầu hết tốc độ nói của người Nhật trong các bộ phim đều quá nhanh so với những người học tiếng Nhật như chúng ta mặc dù so với tốc độ nói thông thường của họ đã chậm hơn rất nhiều. Với tốc độ nói nhanh như vậy thì làm thế nào chúng ta có thể hiểu được để học theo đúng không nào?

 

Vậy có cách nào để học tiếng Nhật qua phim có phụ đề hiệu quả?

Học tiếng Nhật qua các phân đoạn trong phim

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bộ phim Nhật Bản hay trên các web học tiếng nhật online miễn phí. Mỗi một bộ phim sẽ bao gồm rất nhiều các phân đoạn, những phân đoạn này chính là các cảnh khác nhau diễn ra trong phim, mỗi cảnh phim sẽ chỉ kéo dài từ 5 - 10 phút. Chính vì vậy bạn có thể dễ dàng học được theo từng phân đoạn và nắm bắt kiến thức tốt hơn.

 

Ưu điểm

Để ngồi xem hết một bộ phim dài từ 90 - 120 phút mất rất nhiều thời gian và không phải ai cũng có thể ngồi xem hết được. Bên cạnh đó trong một bộ phim sẽ có rất nhiều các tình tiết không có lời thoại như các cảnh đánh nhau, cảnh hồi tưởng,... mà bạn không cần phải xem. Việc học theo các đoạn phim ngắn từ 5 - 10 phút sẽ giúp các bạn có động lực để học, bên cạnh đó có thể tập trung kỹ hơn vào một số câu từ quan trọng,  ngữ pháp cần chú ý, ít phải quan tâm tới nhiều yếu tố khác.

 

Ngoài ra việc học theo từng phân cảnh còn giúp bạn định hướng rõ ràng từng ngữ cảnh. Đừng chia nhỏ phim theo từng đoạn 5 - 10 phút, như vậy bạn sẽ không có được các ngữ cảnh tự nhiên trong phim. Hãy chia phim thành các phân cảnh một, ví dụ như cảnh nhân vật nam tỏ tình với nhân vật nữ, cảnh hai người đứng nói chuyện dưới cây anh đào,... Việc học cụ thể theo từng phân cảnh sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hình dung nhân vật đang sử dụng câu nói nào và tại sao lại nói ra trong hoàn cảnh đó.

 

học tiếng nhật qua phim hoạt hình có phụ đề

Học theo phân đoạn là cách học mang lại hiệu quả khi học qua các bộ phim tiếng Nhật có phụ đề

 

4 bước học theo phân đoạn phim

Bước 1: Xem toàn bộ phim theo cách giải trí, tức là bạn cứ xem phim để nắm được nội dung, để hiểu cốt truyện nhân vật. Xem từ đầu tới cuối phim là cách để bạn có thể phân cảnh phim một cách dễ dàng hơn ở các bước sau.

 

Bước 2: Lựa chọn phân cảnh phim để học và xem đi xem lại phân cảnh đó. Bạn hãy sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chép những kiến thức quan trọng đã học được từ trong phân cảnh phim. Ví dụ đó là cảnh đi siêu thị của nhân vật chính, lúc này bạn hãy ghi lại xem trong phân cảnh này có tất cả bao nhiêu nhân vật, họ là những người nào, họ nói với nhau những điều gì, chào hỏi ra sau, hỏi thăm giá cả thế nào, lúc tính tiền sẽ trao đổi với nhau những gì. Bạn hãy ghi lại hết tất cả những gì mà bạn nghe thấy được, chỗ nào nghe không rõ thì có thể bỏ trống lại đó.

 

Bước 3: Trong bước 3 này hãy lần lượt xem thành nhiều lần. Lần một xem và có phụ đề tiếng Việt đi kèm, lần hai xem phụ đề bằng tiếng Nhật, để kiểm tra lại những gì bạn đã ghi chép được là đúng hay không. Lần 3 chỉ nghe không mà hoàn toàn không có phụ đề để xem bản thân bạn có thể nghe hiểu được bao nhiêu phần trăm.

 

Bước 4: Ở bước cuối cùng, sau khi bạn đã xem phim, đã nghe và tập nói theo phân cảnh này rồi, lúc này hãy bật phụ đề tiếng Nhật và chép tay lại toàn bộ đoạn hội thoại nhé. Tiếp theo đó nghe lại và nói theo đúng ngữ điệu của nhân vật trong phim. Nếu muốn cách nói chuyện có thể hoàn toàn tự nhiên khi nói với người Nhật, bạn có thể tập theo những cử chỉ, điệu bộ của nhân vật trong phim luôn nhé!

 

Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình có phụ đề không phải đơn giản chỉ ngồi xem phim là có hiệu quả, bạn cần phải có phương pháp học cũng như đầu tư nhiều về thời gian thì mới có hiệu quả và tiến bộ nhanh chóng. Cách học tiếng Nhật qua phim so với các học tiếng nhật trực tuyến cũng có phần giống nhau, đó là bạn không cần phải di chuyển nhiều, chỉ cần ở ngay tại nhà với một chiếc máy tính là có thể học dễ dàng. Trung tâm tiếng Nhật SOFL hy vọng bạn có thể nâng cao trình độ tiếng Nhật với phương pháp học tuyệt vời này nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT