Nội dung bài viết

4 cách nói xin chào bằng tiếng Nhật

"Konnichiwa" ," konbanwa" hay "ohayougozaimasu" trong tiếng Nhật đều mang ý nghĩa chào hỏi, Vậy dùng như thế nào cho phù hợp với từng ngữ cảnh? cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ sau đây nhé!

Khi bắt đầu học bất kỳ một ngôn ngữ nào, thì câu đầu tiên chúng ta được dạy đó là những câu chào hỏi. Đối với tiếng Nhật cũng vậy, đặc biệt người Nhật rất coi trọng lễ nghi trong văn hóa ứng xử, trong đó chú trọng đến cách chào hỏi sao cho đúng chuẩn mực. Hôm nay, hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật SOFL học các cách nói "xin chào" bằng tiếng Nhật  để từ đó vận dụng vào giao tiếp sao cho phù hợp với từng ngữ cảnh nhé!

Giao tiep tieng Nhat
 
Giao tiếng tiếng Nhật hàng ngày

1. Xin chào tiếng Nhật cơ bản.

"Konnichiwa" - こんにちは  là câu chào tiếng Nhật phù hợp với đa số hoàn cảnh và mục đích giao tiếp. Có nghĩa là xin chào khi gặp nhau , cũng mang nghĩa là chào buổi chiều .Đây cũng là cách chào cơ bản nhất, thông dụng và dễ dùng nhất. Dùng trong trường hợp gặp người lạ, trong cuộc họp hay đám đông hoặc là khi đi mua sắm trong cửa hàng... Tuy nhiên こんにちは không nên dùng để chào người lớn tuổi hay những người cần phải tôn kính, với trường hợp này nên cúi người hoặc gật đầu nếu không tìm được câu xã giao phù hợp.

2. Chào bằng tiếng Nhật qua điện thoại.

"Moshi Moshi"  là cách chào tiêu chuẩn qua điện thoại. Bạn có thể sử dụng lời chào này cho dù bạn là người gọi hoặc người được gọi đến. Moshi Moshi sẽ thích hợp để sử dụng cho các cuộc trò chuyện điện thoại hơn là konnichiwa. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về văn hóa nói chuyện điện thoại trong tiếng Nhật, được cung cấp bởi Trung tâm Nhật ngữ SOFL.

3. Các câu chào tiếng Nhật tùy thời điểm.

Ở Nhật Bản, sử dụng lời chào đúng thời gian cụ thể quan trọng hơn ở một số quốc gia khác. Tuy bạn hoàn toàn có thể nói "konnichiwa" khi gặp một người vào buổi sáng, nhưng  "ohayo gozaimasu" lại được dùng phổ biến hơn nhiều
Ngoài ý là là xin chào thì  こんにちは (Konnichiwa) còn có nghĩa là chào buổi trưa
- おはようございます ohayogozaimasu : chào buổi sáng
Bạn cũng có thể rút ngắn lời chào buổi sáng của bạn  "Ohayo" khi nói chuyện với bạn bè và trong những hoàn cảnh giao tiếp thông thường. 
- こんばんは – konbanwa : chào buổi tối
Như một lời chúc buổi tối tốt lành, konbanwa là lời chào tiêu chuẩn để sử dụng trong suốt buổi tối. 
- さようなら-sayounara : chào tạm biệt
-おやすみなさい-oyasuminasai : chúc ngủ ngon
Khi nói chuyện với bạn bè thân thiết lâu năm , bạn cũng có thể nói "Oyasumi" 
 
Hoc tieng Nhat
 
Chào hỏi trong tiếng Nhật

4. Biến thể chào tiếng Nhật

- "ossu" là một lời chào rất thân mật được sử dụng giữa những người bạn nam thân hoặc người thân gần gũi nam ở cùng độ tuổi. Cụm từ này thường không được sử dụng giữa những người bạn nữ hoặc giữa bạn bè khác giới tính.
- Ở  Osaka, "yaho"cũng là một cách để nói xin chào với bạn bè. Nó thường được viết bằng katakana, một biến thể của biểu cảm. yahoo trong tiếng Anh. Yaho cũng được sử dụng như là một cách để nói chào thân thiện trong giới trẻ, đặc biệt là trẻ em gái.
- "saikin dō" là một cách chào quen thuộc gix những người bạn, anh chị em thân thiết. Đây vừa là cách chào vừa là cách hỏi thăm nhẹ nhàng.
- "hisashiburi." là một cách chào hỏi khá thân thiện. Nó có nghĩa là "lâu rồi không gặp". Bạn thường sẽ sử dụng lời chào này khi gặp lại một người quen, bạn bè lâu năm không gặp.
Giảm 30% học phí khóa giao tiếp tiếng Nhật cơ bản cho người mới bắt đầu
 

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT