Nội dung bài viết

Học tiếng Nhật sơ cấp và 3 mẹo luyện nghe hiệu quả

Bạn đang chuẩn bị học tiếng Nhật, không biết phải bắt đầu từ đâu? Vậy hãy cùng Nhật ngữ SOFL tìm hiểu đôi nét về khóa học tiếng Nhật sơ cấp qua bài viết dưới đây nhé.

tieng nhat so cap

Tầm quan trọng của tiếng Nhật sơ cấp

 

Tiếng Nhật sơ cấp thì bắt đầu học cái gì?

Cũng như hồi học cấp 1, trong tiếng Nhật sơ cấp chúng ta cần bắt đầu bảng chữ cái. Tiếng Nhật bao gồm 2 bảng chữ cái chính là Hiragana (chữ mềm) và Katagana (chữ cứng). Mình biết nhiều bạn coi nhẹ việc học bảng chữ cái. Tuy nhiên, mình phải nhấn mạnh rằng việc học bảng chữ cái có vai trò cực kỳ cực kỳ quan trọng nếu ngôn ngữ bạn đang theo học là tiếng Nhật. Đặc biệt nó quyết định rất lớn tới việc sau đó bạn phát âm chuẩn như thế nào và giao tiếp như thế nào.

Ngoài 2 bảng chữ cái chính, tiếng Nhật còn có bảng âm đục và bảng âm ghép. Đừng quá lo lắng nếu thấy tiếng Nhật có nhiều bảng chữ cái như vậy, nếu bạn học kĩ 2 bảng chữ cái tiếng Nhật chính thì việc học 2 bảng âm còn lại dễ như ăn cháo vậy. Bởi có thể hiểu đơn giản bảng âm đục chỉ là bảng bổ sung thêm 25 âm tiết nữa, là  chữ cái  thành lập bằng cách thêm 2 dấu phẩy “trên đầu chữ cái đầu tiên” trong bảng chữ cái hiragana, gọi là” tenten “.

Còn bảng âm ghép là tất cả âm tiết sẽ ghép lại từ 2 âm đơn còn được gọi là “âm đôi”. Đặc điểm của nó là các chữ や ゆ よ sẽ viết nhỏ lại thành ゃ ゅ ょ

khoa hoc tieng nhat so cap tai sofl

Học bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

 

3 mẹo luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp hiệu quả

1. Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp cần thuộc lòng từ vựng

Thật là khó hiểu nếu như muốn nghe tiếng Nhật mà bạn lại chẳng nắm vững từ vựng tiếng Nhật. Quan trọng nhất chính là phát âm chuẩn của từ vựng. Biết cách phát âm chuẩn thì mới nghe được từ đó trên băng thoại. Tiếp theo là phải thuộc nghĩa của từ. Ngữ nghĩa rất quan trọng, mỗi khi bạn nghe thấy từ đồng âm, bạn có thể dựa vào ngữ cảnh và ngữ nghĩa của từ đó để biết cách viết của nó như thế nào. Có Kanji hay không, nếu có thì là Kanji gì. Hầu hết các tài liệu luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp đều có chú thích từ mới. Vì vậy rất tiện lợi cho việc rèn luyện kỹ năng nghe và học từ vựng. 

luyen nghe tieng nhat so cap hieu qua

3 mẹo luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp

2. Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp cần nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp

Không chỉ có từ vựng cần được chú trọng, mà ngữ pháp tiếng Nhật cũng rất quan trọng trong việc luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp. Nắm chắc ngữ pháp sẽ hỗ trợ cho học viên nhận biết các liên kết nội dung trong đoạn hội thoại. Một đoạn hội thoại tiếng Nhật cơ bản sẽ có hầu hết các cấu trúc N5 và N4. Các bài nghe tiếng Nhật N5 thì cực kỳ đơn giản. Nhưng lên N4 thôi đã thấy khác biệt khá nhiều về kỹ năng nghe cần thiết rồi. Vì vậy phải học kỹ càng toàn bộ cấu trúc ngữ pháp từ căn bản nhất. Nắm được các keyword là chưa đủ, ngữ pháp chính là thứ kết nối những keyword và tạo nên trường nghĩa chính xác nhất.

 

3. Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp cần rèn thêm kỹ năng bắt các từ khóa

Trừ khi bạn cực kỳ giỏi, không thì việc nghe ra hết nội dung của đoạn băng thoại hệt như một bản script thì là một chuyện chẳng hề dễ dàng gì. Thời phổ thông, khi học tiếng Anh, trong quá trình tập nghe tiếng Anh cơ bản, các giáo viên luôn nhắc đến một kỹ năng gọi là skimming. Để có thể skim tốt, bắt được các từ khóa cần thiết, thì cần phải luyện nghe rất nhiều và kết hợp với đọc script thật nhuần nhuyễn.

Học tiếng Nhật sơ cấp từ những bước đầu thật tốt thì bạn sẽ có một “nền móng” vững chắc để có thể dễ dàng chinh phục tiếng Nhật. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc bạn học thật tốt!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT