Nội dung bài viết

Cách luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp hiệu quả

Một trong 4 kỹ năng trong học tiếng Nhật cơ bản đó là kỹ năng luyện nghe để bạn có thể phát âm chuẩn trong quá trình giao tiếp bằng tiếng Nhật. Có nhiều phương pháp luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả cùng Nhật ngứ SOFL tìm hiểu nhé.

luyen nghe tieng nhat so cap

Cách luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp hiệu quả của SOFL

 

Để luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp hãy đặt mục tiêu nghe hàng ngày

Bạn cần chú ý ở giai đoạn này hãy tập nghe cho quen ngôn ngữ chưa cần phải hiểu nghĩa chúng, hãy nghe những bài nói tiếng Nhật thật chậm, ngắn, giọng phổ biến. Bạn hãy lên kế hoạch dành ra 1-2 tiếng để luyện nghe tiếng Nhật thường xuyên.

Nhiều bạn đã dừng lại việc nghe ở giai đoạn này vì thiếu sự quyết tâm và luôn than phiền rằng tiếng Nhật khó nghe quá hoặc nói quá nhanh khiến họ không thể hiểu hết. Mặc dù bạn đã cố gắng nghe tiếng Nhật ở trên lớp, tại trung tâm tiếng Nhật, nhưng khi về nhà nghe lại vài lần vẫn không hiểu gì cả.

Đừng vội nản chí khi thấy mình không hiểu được tất cả. khi mới bắt đầu học nghe tiếng Nhật, sao lại đòi hỏi mình nghe hiểu được tất cả hãy luyện nghe liên tục và đều đặn trong một thời gian dài, chúng tôi tin chắc các bạn dần dần không chỉ nghe quen được các âm, chữ mà còn hiểu được ý từ khái quát.

 

Ghi chép lại nội dung nghe khi luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp

Lúc này bạn luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp vừa hiểu ý chính vừa hiểu chi tiết của bài nói, trong giai đoạn này chúng ta nghe những bài nói tiếng Nhật nhanh hơn, dài hơn, đa dạng hơn.

Khi tập trung nghe hiểu thì phải thật sự cố gắng để hiểu nội dung chớ không nên chủ yếu tập trung để nghe một đoạn văn dài, Do đó  khi nghe xong một bài tiếng Nhật, cách kiểm tra là bạn hãy tự hỏi các câu hỏi từ chung nhất trước rồi mới đi vào những câu hỏi hẹp hơn, cụ thể hơn.

Đó là luyện nghe hiểu tổng hợp thường thử độ hiểu nhiều hơn, song với luyện nghe chính xác thử thách mặt nghe nhiều hơn.

 

>> Xem Thêm Cách học tiếng Nhật trực tuyến cho người đi làm

luyen nghe tieng nhat so cap hieu qua

Ghi chép lại nội dung khi luyện nghe tiếng Nhật

Để luyện nghe trong giai đoạn này đạt kết quả tốt nhất, chúng ta cần lưu ý ghi chép trong lúc nghe bạn nên tập trung vào nội dung, bạn phải cố gắng ghi toàn bộ từng câu, trong từng câu nếu không ghi kịp hết khi nghe lần đầu hoặc chỉ được nghe một lần thì áp dụng nguyên tắc từ chính yếu ( danh từ, động từ, chủ ngữ, định từ, bổ ngữ) đến thứ yếu ( tính từ, trạng từ, đại danh từ, mạo từ..).

Ngoài ra chúng ta nên chủ động thử nghe đa dạng những giọng khác nhau theo từng cấp độ nhanh, chậm để phân tích và so sánh sự khác biệt giữa các giọng đồng thời cũng giúp chúng ta nói đúng và tự tin khi giao tiếp tiếng Nhật với những người trên.

 

Luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp cần học chắc ngữ pháp

Trong phần nghe của một đề thi tiếng Nhật thì hầu hết mọi cấu trúc ngữ pháp sẽ nằm trong những gì mà bạn đã học. Cũng tương tự như việc học từ vựng, bạn sẽ cần phải học cả ngữ pháp tiếng Nhật và luyện nghe các đoạn hội thoại liên quan đến từng cấu trúc ngữ pháp. Đôi khi bạn có thể bị nhầm lẫn với những từ hay cụm từ có cách đọc khác nhau và chỉ nhờ vào ngữ pháp mới phân biệt được. Ví dụ như từ おわります (Owarimasu – “kết thúc”), khi chuyển sang dạng cấu trúc câu hiện tại tiếp diễn chúng ta sẽ có おわっています (Owatteimasu – “đang kết thúc”). Như vậy là 1 từ đã có sự thay đổi và nếu bạn không nhớ ngữ pháp thì bạn hoàn toàn sẽ không nghe ra từ đã bị biến đổi theo cấu trúc ngữ pháp.
 
Cùng luyện nghe tiếng Nhật sơ cấp và chinh phục tiếng Nhật qua bài viết hôm nay nhé. Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT