Nội dung bài viết

5 sai lầm cơ bản khi học bảng chữ cái tiếng Nhật

Với những bạn mới học tiếng Nhật thì không thể bỏ qua bảng chữ cái tiếng Nhật rồi. Nhưng tại sao lại có nhiều người thất bại và chán nản ngay từ những ngày đầu học? Cùng SOFL điểm lại những lỗi cơ bản khi học bảng chữ cái dưới đây để cùng khắc phục nhé.

 

3 BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG NHẬT

Bảng chữ cái Hiragana

Bảng chữ cái Hiragana hay còn gọi là bảng chữ mềm trong tiếng Nhật,  gồm có 48 ký tự và được chia ra thành 5 hàng, đó là: a. i. u, e, o.

Chữ Hiragana phần lớn là có chức năng về ngữ pháp, nghĩa là chữ cái Hira sẽ được sử dụng khi muốn biểu thị về mối quan hệ, về các chức năng ở trong câu các chữ Hán. Nhìn bảng chữ mềm thì chúng ta có thể nhận ra là bảng chữ dễ thuộc hơn rất nhiều so với bảng Kanji.

Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ Katakana, hay còn được gọi là bảng chữ cứng trong tiếng Nhật có cấu trúc như là bảng chữ Hiragana nhưng các nét được viết cứng hơn.

Chữ cái Kana được sử dụng đặc biệt khi mượn các từ của những ngôn ngữ khác.

Bảng chữ Kanji

Bảng chữ Kanji là một trong 3 bảng chữ cái chữ thông dụng trong Tiếng Nhật, bảng chữ có một lượng lớn từ vựng, là những chữ tượng hình, mượn từ các chữ Hán hoặc là do người dân Nhật Bản sáng tạo ra.

Với những bạn nào đã học qua tiếng Trung Quốc rồi thì khi học sang chữ Kanji sẽ trở thành một lợi thế rất lớn. Các chữ cái Kanji đa số được tạo thành bởi 2 phần: Bộ và Âm. Phần bộ chỉ ý nghĩa của các chữ, phần âm chỉ các âm đọc gần đúng các chữ.

Trên đây là 3 bảng chữ thông dụng nhất của Nhật Bản. Trong quá trình chinh phục 3 bảng này, có rất nhiều người học mắc phải những sai lầm lớn, nhỏ khiến cho thời gian học tập bị kéo dài hơn và tốn công sức hơn nhiều.

 

5 SAI LẦM CƠ BẢN THƯỜNG GẶP KHI HỌC BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG NHẬT

Sai lầm cơ bản khi học bảng chữ cái tiếng Nhật

 

Học chay trên máy tính

Điều quan trọng khi muốn ghi nhớ được một ngôn ngữ mới đó là các bạn phải được thực hành thật thường xuyên. Đừng chỉ lên mạng tìm kiếm và lưu các bảng chữ cái tiếng Nhật trong laptop, máy tính của mình, bạn hãy photo tất cả ra giấy, tốt hơn nữa là bạn có thể tự tay làm những tấm thẻ học Flashcard để hỗ trợ cho việc ghi nhớ tốt hơn.

 

Chỉ đọc mà không thực hành viết chữ

Ghi nhớ hết các mặt chữ cái trong tiếng Nhật có 2 phần rất quan trọng, là: Ghi nhớ được cách đọc và nhớ cách viết chữ, và nhiều  khi việc ghi nhớ các cách viết chữ lại không được người học coi trọng.

Để nhớ được hết tất cả các viết các con chữ, các nét và thứ tự, không hề đơn giản một chút nào đâu nhé. Đặc biệt, việc vừa học vừa luyện viết giúp cho khả năng ghi nhớ các mặt chữ tăng lên rất nhiều.

Mỗi ngày, các bạn nên dành ra cho mình 1 khoảng thời gian từ 30 - 45 phút mỗi ngày để luyện viết 1/5 lượng chữ cái trong 1 bảng chữ  tiếng Nhật.

 

Chỉ học vào giờ học

Hãy để cho các bảng chữ cái xuất hiện ở khắp mọi nơi trong ngôi nhà hay ở nơi làm việc. Nếu được gắn thêm vào bảng chữ cái những hình ảnh sinh động, sẽ tạo thêm những hiệu ứng không ngờ trong trí nhớ của bạn nữa đó.

 

Học 1 mình

Tự học là sự lựa chọn cuối cùng nếu như các bạn muốn ghi nhớ được toàn bộ 3 bảng chữ cái của Nhật.

Học chung với bạn bè, người thân thì bạn sẽ có cảm giác vui vẻ, tinh thần thoải mái, có thể giúp đỡ, bổ sung cho nhau những khuyết điểm. Đặc biệt, một chút thi đua sẽ giúp bạn có hứng thú học nhanh, nhớ lâu hơn bao giờ hết. Học nhóm là cách rất hiệu quả để học bất kì ngoại ngữ nào, nhất là ngôn ngữ Nhật Bản và đặc biệt hơn nữa là với những ai mới bắt đầu học từ bảng chữ cái tiếng Nhật.

Ngoài ra, lập 1 nhóm Facebook, zalo chat cũng là 1 ý kiến rất tuyệt vời.

 

Không có sự hỗ trợ của “Công nghệ”

Trong thời buổi Khoa học - kỹ thuật phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thì các bạn đừng bỏ qua việc áp dụng nó vào quá trình học tập và chinh phục tiếng Nhật của mình nhé.

Những ứng dụng học tiếng Nhật có mặt trên cả hệ điều hành IOS và Android để các bạn có thể thoải mái tải về.

Nếu bạn đang mắc phải những sai lầm trên khi học bảng chữ cái tiếng Nhật thì dừng lại ngay và thay đổi cách học phù hợp cho mình nhé.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT