Nội dung bài viết

4 phương pháp tự học tiếng Nhật giao tiếp cực kì hiệu quả

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ vô cùng hay và thú vị, sẽ thật phí phạm khi ta học nó mà không thể giao tiếp được. Chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo những lời khuyên sao cho việc học tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả nhất.

hoc tieng Nhat giao tiep

Tự học tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả

 

1. Học tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả bằng cách nghe tiếng

 

Học cách nghe tiếng Nhật rất quan trọng không chỉ trong việc học ngữ pháp, từ ngữ, và kĩ năng nghe tiếng Nhật mà còn cả trong việc học giao tiếp tiếng Nhật nữa. Do là khi bạn nghe người Nhật nói chuyện, bạn không chỉ đơn thuần là nghe để nắm bắt thông tin mà còn học cách họ nói, họ phát âm như thế nào. Hãy cố gắng học nghe tiếng Nhật thông qua phim ảnh, video, audio hoặc các bài hát.


Chỉ cần mỗi ngày bạn luyện tập thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ quen dần với văn phong tiếng Nhật và cách giao tiếp tiếng Nhật. Thêm 1 điều thú vị trong cách này đó là khi bạn nghe 1 bài hát hay 1 bộ phim bạn ưa thích, xu hướng là bạn sẽ chăm chú vào nó và vô tình những câu nói, lời hát đó sẽ tự động đi vào trong tâm trí bạn. Như vậy việc học cách tiếng Nhật giao tiếp sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

 

2. Đừng quá tập trung vào việc học ngữ pháp

 

Có một vấn đề không chỉ riêng người học tiếng Nhật mắc phải, mà cả những người học các ngoại ngữ khác cũng hay gặp, đó là quá tập trung quá nhiều vào ngữ pháp. Mặc dù đúng là phải cần biết về ngữ pháp trước rồi mới có thể học nói để cho người ta hiểu được. 

Tuy nhiên nếu ta tập trung quá nhiều vào ngữ pháp có thể khiến bạn khó mà giao tiếp tiếng Nhật được. Một trong các lý do là vì khi bạn tập trung quá nhiều vào ngữ pháp tiếng Nhật, mà lười luyện nói thì khả năng phản xạ của bạn rất kém. Trong cuộc hội thoại bạn sẽ gặp phải vẫn đề là hiểu được nội dung người ta nói nhưng lại không phản xạ trả lời được, hay trả lời không trôi chảy làm gián đoạn giao tiếp.

Chính điều này nó khiến cho việc giao tiếp tiếng Nhật của bạn thiếu tự nhiên ( đây là một trong những yếu điểm chết người khi nói chuyện), và đôi khi nó khiến bạn lúng túng. Vậy nên thay vì tập trung quá nhiều vào ngữ pháp trong sách vở, bạn hãy nghe thật nhiều và học nói tiếng Nhật giao tiếp từ thực tế (video, đài báo,  hay thậm chí nói chuyện trực tiếp với người Nhật).

hoc ngu phap tieng Nhat

Đừng quá tập chung vào học ngữ pháp tiếng Nhật

 

3. Tự nói chuyện tiếng Nhật một mình

 

 Đây còn gọi là cách học “tự kỉ”, tuy nhiên điều này lại không hề ngu ngốc chút nào nhé. Cách này, bạn nên dành thời gian tự nói chuyện với chính mình bằng tiếng Nhật. Bạn hãy tự ghi âm lại để có thể tự nghe và cảm nhận lỗi sai của mình. Phương pháp này rất cần thiết khi quanh bạn không có môi trường để bạn giao tiếp tiếng Nhật. Nếu học giao tiếp mà bạn không luyện nói nhiều thì khả năng bạn có thể nói tiếng Nhật 1 cách hiệu quả là điều không thể.

 

4. Tích cực nói tiếng Nhật mọi lúc mọi nơi

Luyen noi tieng Nhat

Luyện nói tiếng Nhật thường xuyên

Lời khuyên cho bạn đó là cứ nói, hãy nói thật nhiều và đừng sợ sai, chỉ khi bạn sai, bạn mới có thể khá hơn được. Khi bạn ở môi trường học tiếng Nhật (ví dụ trung tâm đào tạo tiếng Nhật, trường lớp hay các câu lạc bộ tiếng Nhật), bạn bè và giáo viên sẽ chỉ cho bạn, khi bạn làm việc hay học tập trong môi trường của người Nhật, họ cũng sẽ nhiệt tình chỉ dẫn cho bạn. Vì vậy hãy cố gắng nói mọi lúc mọi nơi, như vậy kĩ năng giao tiếp của bạn sẽ nhanh chóng tốt lên thôi. 

 

Trên đây là một số kinh nghiệm chia sẻ giúp các bạn học tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả. Chúc các bạn thành công!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT