Nội dung bài viết

2000 Hán tự thông dụng và cách học

Các chữ Hán tự Kanji từ trước đến nay vẫn luôn là nỗi lo sợ của nhiều người vì độ phức tạp cũng như số lượng lớn. Chính vì vậy nếu như không có niềm yêu thích với các chữ Kanji bạn cần phải có phương pháp và cách học sao cho có hiệu quả tốt nhất

2000 hán tự thông dụng

2000 hán tự thông dụng

 

Một số điều cần lưu ý khi học chữ Hán tự Kanji

 

Xác định rõ tư tưởng

 

Mặc dù hầu hết những người học bảng chữ cái tiếng Nhật đều cho rằng đây là ngôn ngữ khó học nhưng sẽ có các quy tắc cũng như sự logic để nắm bắt. Tuy nhiên xét ở một khía cạnh nào đó, điều này lại không thể áp dụng khi học bảng chữ cái Kanji.

 

Trước khi bắt đầu học chữ Kanji bạn hãy xác định tư tưởng đây là hệ thống chữ rắc rối và phức tạp nhất dù cho bạn có nhiều phương pháp để học chữ Kanji như học theo các bộ thủ, học theo đồng bộ đồng âm hay theo trí tưởng tượng, thế nhưng cũng đừng nản khi xác định trước tư tưởng như vậy bởi chúng ta luôn có cách để học có hiệu quả bộ ngôn ngữ này.

 

Hạn chế học Kanji Look and Learn

 

Có thể nói hiện nay số đông những người học tiếng Nhật đều học theo sách “Kanji Look and Learn”. Tuy nhiên trong bài viết này Nhật ngữ SOFL lại khuyên các bạn nên hạn chế học theo cuốn sách này mặc dù công dụng của nó với việc học chữ Kanji tiếng Nhật là không thể phủ nhận. Vậy thì tại sao “Kanji Look and Learn” lại không phải công cụ tốt nhất để học chữ Kanji và có cách nào khác để có thể tận dụng cuốn sách này hay không?

 

Những người học chữ Kanji thường sử dụng trí tưởng tượng để liên tưởng chữ tới một hình ảnh nào đó để cho việc học có thể dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cách học này khá thú vị và đem lại hiệu quả cao khi học Kanji, tuy nhiên nó cũng có các nhược điểm như sau.

Nhược điểm khi học chữ Kanji qua sách “Kanji Look and Learn”

Trước hết với những người không có khả năng liên tưởng thì phương pháp học này thực sự vô cùng gian nan. Bên cạnh đó mỗi người lại có một trí tưởng tượng và sự liên tưởng khác nhau chính vì thế những câu chuyện liên tưởng trong sách có thể sẽ không phù hợp với ban. Nếu như câu chuyện tưởng tượng trong sách không đủ hay, đủ hấp dẫn thì bạn sẽ không thể nào nhớ được chữ Kanji này.

Nhược điểm thứ 2 đó là cách học theo sách chỉ áp dụng thành công đối với các chữ Kanji đơn giản chỉ có ít nét chữ, ít bộ cấu tạo nên. Khi học lên các trình độ tiếng Nhật cao hơn như ở N1, N2, các chữ Kanji sẽ ngày một rắc rối và phức tạp, bạn sẽ không thể học theo phương pháp này bởi rất dễ bị loạn.

 

2000 hán tự thông dụng

2000 hán tự thông dụng

 

Tuân thủ theo kỷ luật bản thân đặt ra

 

Tính sơ sơ với 2000 chữ Kanji bạn cần phải học thuộc, mỗi ngày học tầm 20 chữ sẽ mất khoảng hơn 6 tháng để học thuộc. Con số khá lâu và khiến người học dễ nản chí. Chính vì vậy việc tự lập ra kỷ luật để ép bản thân mình phải tuân thủ mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng. Đừng bỏ cuộc khi không thể nhớ được trong thời gian đầu mà hãy ép bản thân học đủ 20 từ mới và ôn lại các từ đã học từ hôm trước mỗi ngày.

 

SOFL khuyên các bạn chỉ nên sử dụng bút và sổ để học chữ Hán tự Kanji, mặc dù các phần mềm ứng dụng đều rất hữu dụng tuy nhiên người học dễ bị phân tâm. Vì vậy hãy tắt tất cả các ứng dụng đi, chỉ học cùng vở và bút để tăng sự tập trung cho bản thân nhé!

 

Đọc thật nhiều

 

Phương pháp để có thể học Kanji nhanh nhất mà lại nhớ lâu nhất chính là đọc thật nhiều. Trong thời gian đầu các bạn chỉ nên đọc các trang tin tức tiếng Nhật đơn giản, sau đó dần chuyển qua đọc các trang với mức độ khó hơn, phổ biến nhất là đọc sách báo và các tập truyện viết riêng cho người Nhật.

 

Một số cách học bảng chữ cái Kanji hiệu quả nhất

Cách học hán tự kanji

2000 Hán tự thông dụng

 

  • Không nên tìm mọi cách để nhớ được nghĩa của từng chữ Kanji riêng biệt bởi khi các chữ Kanji đứng một mình thường không có nghĩa hoặc mang rất nhiều nghĩa. Bạn chỉ nên học cách đọc của chữ Kanji đó để có thể biết cách đọc của chữ Kanji này khi kết hợp cùng với một chữ Kanji khác.

  • Nếu bạn là người không có trí tưởng tượng, bạn không thể học chữ Kanji theo phương pháp, hãy sử dụng phương pháp học theo bộ thủ hoặc học theo các từ đồng âm đồng bộ nhé.

  • Không nhất thiết phải học chữ Kanji đến khi thuộc lòng ngay được chữ đó. Đây là cách học rất tốn thời gian mà hiệu quả đem lại không cao. Hình thức này chỉ là học vẹt, bạn sẽ rất dễ quên cho dù đã học thuộc chữ Kanji đó nếu như không gặp lại chúng một cách thường xuyên. Hãy thử cách học và viết lại chúng một vài lần xong đó chuyển luôn qua các chữ khác. Trong quá trình học hãy kết hợp với việc đọc báo, đọc các đoạn văn, hội thoại tiếng Nhật, như vậy bạn sẽ dễ dàng nhớ lâu và ghi nhớ tốt hơn.

 

 

Trên đây là những hướng dẫn cũng như một vài bí quyết SOFL chia sẻ để bạn có phương pháp học Kanji hiệu quả nhất. Các bạn có thể download bộ 2000 chữ Hán Kanji tiếng Nhật thông dụng nhất về máy để học mỗi ngày

 

download 2000 hán tự thông dụng

 

Mỗi một người học tiếng Nhật sẽ lại có phương pháp học chữ Hán tự khác nhau và chẳng có một phương pháp học cụ thể nào có thể phù hợp với tất cả mọi người. Chính vì vậy bạn phải là người hiểu rõ nhất bản thân mình, biết được phương pháp nào là tốt nhất với mình và kiên trì học với phương pháp đó. Đừng vội chán nản nếu việc học không có hiệu quả, hãy thử một phương pháp mới và tiếp tục cố gắng với nó bạn nhé!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT