Nội dung bài viết

Ẩm thực Nhật Bản: Shirouo no Odorigui - món ăn “nhảy múa”

Các món tươi sống không còn là điều xa lạ trong ẩm thực Nhật Bản. Shirouo no Odorigui cũng vậy. Bạn sẽ phải ăn chúng khi đang còn sống, và chúng sẽ “nhảy múa” trong miệng bạn!

 

Shirouo no Odorigui - món ăn “nhảy múa” ở Nhật Bản

Shirouo no Odorigui - Ẩm thực Nhật Bản

Giới thiệu món Shirouo no Odorigui

Đây là một trong những món ăn truyền thống của Nhật, được chế biến từ những con cá non trong suốt. Odorigui nghĩa là “nhảy múa” trong tiếng Nhật, , có nghĩa là khi thưởng thức món ăn này, những chú cá non sẽ “nhảy múa” trong miệng bạn. Thật thú vị phải không?

 

Shirouo no Odorigui - ẩm thực Nhật Bản

Shirouo no Odorigui - món ăn “nhảy múa” ở Nhật Bản

 

Tương truyền món Shirouo no Odorigui

Theo tương truyền, ở thời ở thời Edo cách đây khoảng 300 năm, những cơn lũ vào mùa xuân thường gây nhiều thiệt hại lớn cho mùa màng tại Fukuoka cũng như những vùng phía nam Nhật Bản. Vì thế, những địa chủ (daimyo) ở đây đã thuê các nông dân vùng lân cận dọn vệ sinh sau thiên tai. Daimyo thường tặng những người nông dân này vài thùng rượu sake để họ uống ngay trên bờ sông thay cho lời cảm ơn. Trong khi uống, họ bắt sống những con cá nhỏ dưới nước và cho luôn vào miệng như một món “đồ nhắm”. Từ khi đó, truyền thống ăn Shirouo bắt đầu tại Fukuoka và nhiều địa phương khác của Nhật Bản.

 

Điểm độc đáo của Shirouo no Odorigui

Có nhiều du khách thường nhai những con cá này, nhưng chính xác là bạn phải nuốt sống chúng và uống cùng với rượu sake. Khi đó, bạn mới có cảm giác những con cá này đang “bơi tung tăng” trong dạ dày của mình. Đây là một điểm rất độc đáo khiến món ăn này trở thành đặc sản của Nhật Bản khi bạn đến đây du lịch.

Ngoài ra, người ta còn nhiều cách để thưởng thức loại cá đặc biệt này. Những con cá Shirouo có thể được sử dụng trong việc chế biến món tempura và bánh gạo tsukudani hoặc đun sôi với kem trứng.

 

độc đáo món Shirouo no Odorigui ở Nhật Bản

Shirouo có thể được sử dụng trong việc chế biến món tempura và bánh gạo tsukudani hoặc đun sôi với kem trứng

 

Những mùa nào có cá Shirouo no Odorigui?

Cá Shirouo chỉ có vào mùa xuân, vậy nên khi bạn thấy người dân thưởng thức món cá này cũng là lúc báo hiệu mùa đông giá lạnh sắp kết thúc. Ở Nhật, có những nhà hàng phục vụ món Shirouo no Odorigui sẽ chỉ mở cửa vào mùa có cá này. Đây là những nhà hàng dường như chỉ tồn tại vào mùa xuân và sẽ được tháo dỡ vào cuối mùa Shirouo hàng năm.

 

Shirouo no Odorigui là một trong những món ăn rất đặc biệt của ẩm thực Nhật Bản, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới lạ, có phần “kinh dị” với nhiều người. Nếu có cơ hội, hãy đến đất nước này và cùng thưởng thức chúng nhé.

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT