Nội dung bài viết

Lễ hội Obon trong tháng cô hồn tại Nhật Bản có gì?

Lễ hội Obon được tổ chức hàng năm từ ngày 13 - 15/08, nếu bạn may mắn được tới Nhật Bản du lịch vào khoảng thời gian này bạn sẽ được khám phá sự thú vị của lễ hội và tận hưởng những kỷ niệm khó quên tại nơi đây.

 

Nguồn gốc lễ hội Obon

 

Lễ hội Obon có nguồn gốc từ phong tục của những người theo Phật giáo. Đây là dịp để cầu nguyện cho những linh hồn của ông bà tổ tiên. Trong những ngày diễn ra lễ hội Obon, người Nhật Bản dù đang ở xa nhà đến mấy cũng tề tựu đông đủ để hỏi thăm ông bà cha mẹ và thăm viếng mộ người thân. Obon đã có lịch sử trong suốt hơn 500 năm và được gắn liền với điệu múa truyền thống có tên gọi là Bon - Odori. Lễ hội Obon  gần giống như lễ Vu Lan (ngày xá tội vong nhân) tại Việt Nam.

 

Lịch trình trong ngày lễ hội Obon

 

Lễ hội Obon thường diễn ra trong những ngày có ánh nắng mặt trời chiếu sáng rực rỡ, bầu trời xanh ngắt hòa cùng tiếng ve sầu kêu vang dội. Để tổ tiên có thể quay lại trần gian an toàn và an tâm khi quay trở về thế giới bên kia, trong thời gian tổ chức lễ hội người Nhật sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ.

 

Ngày 12/08: Đón tổ tiên

 

Trước khi bắt đầu lễ hội, vào ngày 12/08, người Nhật sẽ trang trí dưa chuột và cà tím bằng tăm hoặc đũa để tạo hình thành những chú “ngựa linh thiêng”. Cà tím là những chú bò, dưa chuột là ngựa với ý nghĩa “những người từ thế giới bên kia sẽ cưỡi ngựa để nhanh chóng trở lại trần gian sau đó cưỡi bò để từ từ trở về cõi âm”.

Lễ hội Obon tại Nhật Bản

 

Ngày 13/08: Mukaebi (lửa đón)

 

Ngày 13/08 là ngày đầu tiên diễn ra lễ hội Obon, trong ngày này người ta sẽ dùng thân của các cành cây gai “Ogara” bẻ nhỏ để đốt lửa với quan niệm rằng linh hồn của người đã khuất sẽ cưỡi khói từ đám lửa này để trở về nhân thế, nhờ đám khói mà linh hồn sẽ không bị lạc đàn và có thể trở về nhà một cách an toàn nhất. Cũng vì nguyên nhân đó mà đám khói này còn được coi như vật chỉ đường "Michishirube".

 

Lễ hội Obon trong tháng cô hồn tại Nhật Bản

 

Ngày 14, 15/08: viếng mộ

 

Trong 2 ngày này những người trong gia đình sẽ cùng nhau đi viếng mộ tổ tiên, dọn dẹp sạch sẽ mộ phần, thắp hương, dâng hoa, dâng nước để thờ cúng tổ tiên. Sau khi viếng mộ tổ tiên, những người thân thiết trong gia đình sẽ cùng nhau tập trung lại và tổ chức ăn uống. Đây là khoảng thời gian để mọi người tưởng nhớ đến người đã mất.

 

Lễ hội Obon

 

 Ngày 16/08: Okuribi (lửa đưa)

 

Ngày 16/08 là ngày cuối cùng của lễ hội Obon, là ngày tạm biệt tổ tiên trở về với cõi âm. Cũng giống như phong tục đốt lửa đón tổ tiên về trong ngày đầu tiên, ngày cuối cùng người Nhật cũng đốt lửa để tổ tiên có thể quay về thế giới bên kia theo sự dẫn đường của đám khói.

 

Các hoạt động diễn ra trong lễ hội Obon

 

Tại tỉnh Kyoto, trong dịp này mỗi năm người ta còn tổ chức lễ hội "Gozan Okuribi" vô cùng nổi tiếng với hình ảnh chữ Đại cùng chiếc cổng Torii bằng lửa đốt trên núi cực kỳ rực rỡ. Mùa hè ở Kyoto đặc trưng bởi hình ảnh ngọn lửa trên bầu trời đêm vì vậy nhắc tới lễ hội này không thể không nhắc tới chiếc cổng lửa trên núi. Lễ hội dâng lửa Obon thường tổ chức vào 20h ngày 16/08, vào thời điểm này hàng ngàn người đổ về Kyoto để xem thắp sáng lửa, sau khi đám lửa được cháy hết, các điệu múa trong lễ hội sẽ được tổ chức ngay tại chùa Yusen-ji dưới chân núi. Điệu múa này có tên gọi là Daimoku và Sashi, bắt đầu vào lúc 21h và kéo dài trong 1 giờ đồng hồ.

 

Lễ hội Obon trong tháng cô hồn tại Nhật Bản

 

Tại một số khu vực khác sẽ có thêm hoạt động thả đèn lồng, người ta thường thả hoa, đồ thờ cúng trôi theo sông, biển để tiễn đưa linh hồn của người đã khuất. Mặc dù thời khắc đưa tiễn tổ tiên thực sự rất buồn nhưng thực sự quang cảnh khi thả đèn lồng và đốt lửa vô cùng lung linh và huyền ảo.

 

Lễ hội Obon trong tháng cô hồn tại Nhật Bản

Điệu múa Bon - Odori

 

Nói tới điệu múa Bon - Odori là vũ điệu không thể thiếu trong lễ hội Obon. Đây là điệu múa chào đón tổ tiên quay lại với thế giới nhân gian, truyền thuyết kể lại rằng vũ điệu này bắt nguồn từ câu chuyện của Phật tử Mokuren.

 

Điệu múa Bon - Odori

 

Vì quá thương nhớ người mẹ đã mất của mình ông đã dùng phép thần thông để tìm mẹ khắp mọi nơi. Cuối cùng ông đã tận mắt nhìn thấy mẹ mình đang phải chịu khổ sở dưới địa ngục do bà đã phạm phải nhiều điều ác khi còn sống. Ông quá thương mẹ nên đã cầu xin Phật tổ và được Phật tổ hướng dẫn phải dâng lễ vật cúng các chư tăng, những vị tăng nhân đã hoàn tất ba tháng an cư kiếp hạ giới trong ngày 15/7. Mokuren làm theo lời Phật và từ đó mẹ được giải thoát. Vì quá vui mừng và cảm kích mà ông đã nhảy múa và đây cũng chính là nguồn gốc mà điệu múa Bon - Odori được ra đời.

 

Lễ hội Obon truyền thống chắc chắn sẽ mang lại cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi tới Nhật Bản trong tháng 7 âm lịch. Đừng bỏ qua cơ hội tuyệt vời duy nhất trong năm bạn nhé!




 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT