Nội dung bài viết

Lễ hội Obon Nhật Bản

Lễ hội Obon (お 盆) Hay còn gọi là Bon (盆), là một lễ hội truyền thống theo phong tục Phật giáo của Nhật Bản để tưởng nhớ và tôn vinh tinh thần của tổ tiên. Dịp lễ này còn được coi là ngày lễ đoàn tụ gia đình, mọi người trở về nơi thờ cúng tổ tiên hoặc đi thăm mộ như tết Thanh Minh.

 

 Lễ hội này đã được tổ chức tại Nhật Bản trong hơn 500 năm qua và trở thành một phong tục truyền thống của người Nhật.

 
Cùng trung tâm tiếng Nhật SOFL tìm hiểu về những lễ hội truyền thống thú vị của Nhật Bản: Lễ hội Obon. Lễ hội này kéo dài trong ba ngày, tùy thuộc các vùng khác nhau của Nhật Bản.
- "Shichigatsu Bon" (Obon tháng Bảy) được dựa trên lịch mặt trời và được tổ chức khoảng 15 tháng Bảy tại miền Đông Nhật Bản (vùng Kantō như Tokyo, Yokohama và vùng Tohoku)
- "Hachigatsu Bon" (Obon tháng Tám) được dựa trên âm lịch, được tổ chức khoảng 15 tháng tám, đây là thời gian nhiều vùng tổ chức lễ hội này nhất.
- "Kyu Bon" (Obon cũ) được tổ chức vào ngày 15 tháng Bảy âm lịch, thưởng ở phần phía bắc của khu vực Kanto, Chūgoku, Shikoku, và các tỉnh Okinawa. 
 
Hoc tieng Nhat
 
Lễ hội Obon Nhật Bản
 
Trong tiếng Nhật, Obon là dạng rút gọn của Vu Lan Urabon'e (于 蘭 盆 會 hoặc 盂蘭盆 會). Vì lễ hội Obon diễn ra trong cái nóng của mùa hè, do đó người tham gia thường có truyền thống mặc yukata, hoặc kimono bằng cotton mỏng, nhảy một điệu nhảy truyền thống được biết đến như  là Bon-Odori (盆 踊 り), Các điệu múa Obon sẽ mang những âm thanh khác nhau từ vùng này sang vùng khác. Hokkaidō có bài dân ca "Soran Bushi";  "Tokyo Ondo" của vùng Tokyo. "Gujo Odori" ở Gujo; tỉnh Gifu lại nổi tiếng với các vũ đêm; "Goshu Ondo" là một bài hát dân ca tỉnh Shiga; cư dân của khu vực Kansai sẽ nhận ra giai điệu "Kawachi ondo"; nổi tiếng Tokushima ở Shikoku lại là bài "Awa Odori", và ở xa về phía nam, người ta lại quen với tiếng" Ohara Bushi "của Kagoshima...
 
Những điệu nhảy của một khu vực có thể miêu tả lịch sử và tính vùng miền của khu vực. Ví dụ, các động tác của điệu nhảy của Tanko Bushi của Miike mỏ cũ ở Kyushu thể hiện các động tác của thợ mỏ, tức là đào, đẩy xe, treo lồng đèn, vv .; ở vùng biển Hokkaidō, điệu nhảy Soran Bushi lại bắt chước công việc của ngư dân như kéo lưới... 
 
Các truyền thống múa obon được cho là bắt đầu vào những năm cuối của thời kỳ Muromachi như một ngệ thuật giải trí công cộng. Qua thời gian, ý nghĩa tôn giáo ban đầu đã phai mờ, và các điệu nhảy đã trở nên gắn liền với các lễ hội mùa hè.

Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT