Nội dung bài viết

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật của học viên Đỗ Thanh Giang

Bạn Đỗ Thanh Giang học viên lớp luyện thi N3 của Trung tâm tiếng Nhật SOFL đã chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm học tiếng Nhật hiệu quả một cách nhanh chóng.

Lop hoc tieng Nhat

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật

Khi học một ngoại ngữ nào thì bất cứ ai đều cũng muốn mình có thể giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ đó và đối với tiếng Nhật cũng vậy. Làm được như vậy thì trước hơn hết thì bạn cần phải có phương pháp học tập hiệu quả. Bản thân Giang cũng là một người học tiếng Nhật và Giang sẽ chia sẻ cùng các bạn kinh nghiệm học tiếng Nhật tại trung tâm Nhật Ngữ SOFL. Mong rằng những kinh nghiệm này ít nhiều sẽ giúp các bạn học tiếng Nhật hiệu quả hơn.

Đầu tiên thì đối với người học tiếng Nhật hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác thì việc chăm chỉ và kiên trì là hết sức quan trọng. Bởi vì bạn phải nhớ rất nhiều từ và chữ Hán. Mà điều này đối với người học tiếng Nhật lần đầu tiên thì đây là một điều rất khó.

1. Kinh nghiệm học tiếng Nhật: Vừa viết vừa đọc thành tiếng.

Khi học từ mới bạn nên vừa viết và vừa  vừa đọc thành tiếng, như vậy sẽ nhớ rất nhanh. Nhưng bạn phải phát âm cho chuẩn theo người Nhật hoặc theo băng đài. Đây là điều quan trọng cho các bạn luyện nghe sau này. Phát âm chuẩn sẽ nghe tốt. Phát âm sai thì sẽ viết sai, khi nói người Nhật sẽ không thể hiểu được.

2. Kinh nghiệm học tiếng Nhật: Nói đi nói lại nhiều lần mẫu câu.

Để luyện nói, khi mới bắt đầu nên vận dụng mẫu câu để nói và nói đi nói lại nhiều lần câu đó. Bắt đầu từ câu ngắn đến câu dài. Trong khi luyện nghe các bạn không chỉ ngồi nghe không thôi mà phải kết hợp cả luyện nói. Như vậy sẽ có hiệu quả. Nghe hết cả đoạn và tóm tắt lại nội dung mình nghe được theo ý hiểu bằng những ngữ pháp đã học. Các bạn có thể học tiếng Nhật thông qua bài hát. Vừa giúp thư giãn vừa có thể nhớ từ dễ dàng.

 

Giao tiep tieng Nhat

Nói đi nói lại thật nhiều lần mẫu câu

3. Khi học ngữ pháp cần đặt câu mới theo những ngữ cảnh cụ thể.

Khi học một ngữ pháp mới, các bạn phải cố gắng đặt câu mới, không chỉ đặt câu đơn mà các bạn còn phải đặt câu đó vào trong một ngữ cảnh cụ thể. Như vậy sẽ nhớ được lâu hơn

4. Chăm chỉ học chữ Hán.

Việc học chữ Hán rất quan trọng. Nhờ đó giúp bạn hiểu rõ được nghĩa của từ và đọc hiểu nhanh hơn. Đầu tiên tạo bảng tập viết chữ Hán để tập viết, nhớ cách đọc âm ON và âm KUN. Bạn không nên chỉ học từng chữ Hán mà nên ghép với chữ Hán cũ và tra lại những cách đọc đó xem có đúng không.

Như vậy, khi học tiếng Nhật không phải đơn thuần bạn chỉ học tách các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà phải biết kết hợp tất cả các kỹ năng đó. Ví dụ như khi học từ vựng các bạn có thể hết hợp kỹ năng viết và kỹ năng nói, khi luyện nghe kết hợp với kỹ năng nói.

Để vận dụng tốt hơn nữa những kỹ năng này các bạn nên tạo cho mình một môi trường để học tiếng Nhật. Các bạn có thể tìm một số trung tâm dạy tiếng Nhật hay để học và tham gia vào các buổi giao lưu nói chuyện với người Nhật. Ở đó các bạn có thể giao tiếp nhiều hơn với bạn bè bằng tiếng Nhật và với người Nhật. Kỹ năng của các bạn sẽ được nâng cao rất nhiều. Một điều quan trọng nữa là các bạn nên tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Nhật bản để có thể hiểu phần nào tư duy và cách diễn đạt trong văn phong của họ.

Một động lực để học tốt tiếng Nhật đó là niềm yêu thích đối với tiếng Nhật cũng như đối với xứ sở hoa anh đào. Không chỉ có tiếng Nhật mà đối với tất cả những ngôn ngữ khác, nếu các bạn có niềm say mê  với nó thì tôi nghĩ chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Một động lực để học tốt tiếng Nhật đó là niềm yêu thích đối với tiếng Nhật cũng như đối với xứ sở hoa anh đào. Không chỉ có tiếng Nhật mà đối với tất cả những ngôn ngữ khác, nếu các bạn có niềm say mê với nó Giang nghĩ chắc chắn các bạn sẽ thành công.

SOFL xin giới thiệu với các bạn một số trang web học tiếng Nhật hữu ích:

- http://nihongo-online.jp/:  Đây là một trang học tiếng Nhật khá lớn có nội dung phong phú. Bạn có thể lựa chọn các chủ đề trong hàng loạt các chủ đề của trang web. Ví dụ như Yonaka no Oshaberi Wadai …
- http://www.learn-japanese.info/: Trang web có tên rất hay là Nihogo Narau sẽ cung cấp cho bạn các bài học (lesson) tiếng Nhật có hướng dẫn bằng tiếng Anh rất chi tiết và theo trình độ từ thấp lên cao. Ngoài ra bạn có thể tìm thấy lời của các bài hát hoẦamp;middot;c download một số công cụ hỗ trợ cho việc học tiếng Nhật
- http://www.coscom.co.jp/: Trang web dạy tiếng Nhật bằng 2 thứ tiếng tất nhiên là tiếng Anh và Nhật rồi. Bạn có thể luyện nghe tiếng Nhật trong trang này.
- http://www.thejapanesepage.com/grammar.htm: Trang web về ngữ pháp tiếng Nhật, tất nhiên bạn phải có một trình độ tiếng anh kha khá để có thể hiểu được các giải thích.
hoc-tieng-nhat5
Giáng sinh sắp đến rồi chúc các bạn thật vui vẻ hạnh phúc và cũng đừng quyên nhiệm vụ học tiếng Nhật nhé! Các bạn có thể tham khảo trên các trang của trung tâm tiếng nhật SOFL để tìm ra nhiều phương pháp học tập hiệu quả cho từng bạn nhé!


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT