Nội dung bài viết

Trải nghiệm mùa thu Nhật Bản qua 9 từ khóa về 秋

Cùng trung tâm Nhật ngữ SOFL trải nghiệm những điều tuyệt vời của mùa thu Nhật Bản qua 9 từ khóa về 秋 các bạn nhé!

>> Có nên đi du lịch Nhật Bản vào mùa thu

秋・あき・ Mùa thu

 

Từ Hán tự 秋 được cấu tạo bởi bộ 禾 (HÒA - lúa) và bộ 火 (HỎA– lửa), có thể nói mùa thu tại Nhật Bản là khoảng thời gian mẹ thiên nhiên khoác lên cả đất trời sắc vàng rực rỡ ấm áp của những cánh đồng lúa chín, những tia nắng thong thả nhởn nhơ bên đồi và của cả những căn bếp ấm áp mâm cơm gia đình.

 

Mùa thu Nhật Bản

Mùa thu Nhật Bản

 

紅葉・こうよう・ Lá đỏ

 

Một trong những hình ảnh đặc trưng, là biểu tượng phổ biến khi nhắc tới mùa thu đó chính là hình ảnh thiên nhiên được khoác lên mình một lớp áo mới, chìm đắm trong sắc màu rực rỡ, từ vàng xám tới đỏ rực. Trong tiếng Nhật người ta gọi hiện tượng này bằng 2 Hán tự đó là 紅(Hồng - màu đỏ) và 葉 (Diệp - chiếc lá), có nghĩa là lá đỏ. Mặc dù nó có nghĩa là màu đỏ tuy nhiên nó cũng đại diện cho cả các cây thay lá vàng nữa.

 

Nếu như mùa xuân người Nhật thưởng hoa anh đào thì khi thu sang họ lại ưa chuộng hoạt động ngắm rừng lá đỏ. Vào mùa thu người Nhật sẽ cùng cả gia đình đi du lịch tới những địa điểm nổi tiếng trên khắp cả nước, vừa thong thả đi bộ vừa đắm mình trong cảnh vật và trầm trồ trước những thảm lá xen kẽ giữa sắc đỏ và hoàng kim mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái cho Nhật Bản trong những ngày thời tiết đẹp nhất năm này.

 

Mùa lá đỏ vào mùa thu tại Nhật Bản

Mùa lá đỏ vào mùa thu tại Nhật Bản

紅葉・もみじ・Cây phong

 

Cùng là 2 chữ Kanji có ý nghĩa lá đỏ mà chúng ta vừa nhắc ở trên, tuy nhiên với cách đọc khác chúng lại có ý nghĩa khác. Ở đây 紅葉 có nghĩa là cây phong - loại cây có đặc tính sẽ thay lá nhiều lần trong một năm và đặc biệt chúng có sắc đỏ rực vào mùa thu.

 

Mặc dù là biểu tượng của Canada tuy nhiên cây phong cũng vô cùng phổ biến tại Nhật Bản. Cứ khoảng thời gian vào tháng 10, 11 những chiếc lá phong lại bắt đầu đua nhau chuyển sang màu đỏ tuyệt đẹp. Điều này khiến chúng nổi bật giữa thiên nhiên, làm nhiều điểm du lịch trở nên nổi tiếng khi vào mùa thu. Momiji trở thành biểu tượng vô cùng phổ biến của mùa thu Nhật Bản, xuất hiện từ trong các món ăn đến đồ trang trí, đồ gia dụng, quần áo.

 

落葉・らくよう・Sự rụng lá

 

Mặc dù mùa lá đỏ rực rỡ hoành tráng là vậy nhưng thực chất nó lại là báo hiệu cho chặng cuối cùng trong vòng đời của lá cây. Nhưng kể cả có vào thời kỳ rụng lá (Rakuyou), những con đường trải đầy xác lá khô, tiết trời se se giữa những tia nắng ấm áp, đôi lúc thoảng nhẹ một cơn gió mát lạnh lại chính là một kiệt tác tuyệt vời của thiên nhiên, khiến ai cũng muốn đắm chìm níu giữ mãi không buông.

 

Mùa thu Nhật Bản

Mùa thu Nhật Bản

ハロウィーン・Lễ hội ma Halloween

 

Mặc dù là đặc trưng văn hóa của phương Tây tuy nhiên từ lâu lễ hội ma đã được hầu hết người Nhật yêu thích đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ, lễ hội Halloween chính là lễ giáng sinh tới sớm vào mùa thu, là cơ hội tuyệt vời để mọi người cùng nhau quây quần, trang trí lại nhà cửa và cùng thưởng thức những món ăn thơm ngon, chìm đắm trong tiếng cười giòn tan của bọn trẻ.

 

Lễ hội Halloween Nhật Bản

Lễ hội Halloween Nhật Bản

栗・くり・Hạt dẻ

 

Mùa thu cũng là mùa thu hoạch hạt dẻ, đặc biệt vào tháng 10. Cứ vào khoảng thời gian này trong năm, hạt dẻ trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong rất nhiều các món ăn truyền thống ví dụ như Kuri manju - bánh bao hạt dẻ hay Kuri gohan - cơm hạt dẻ cũng rất nhiều những món ăn tuyệt vời khác trong wagashi. Hạt dẻ hấp muối hay hấp xì dầu cũng đã là món ăn tuyệt vời. Chắc hẳn với những người sinh ra và lớn lên tại Nhật, ký ức của họ sẽ luôn tràn ngập hương thơm cùng vị ngọt bùi ấm áp của những viên hạt dẻ.

 

柿・かき・ Trái hồng vàng

Một trong những điều đặc biệt khác của mùa thu Nhật Bản đó là mùa của những trái hồng vàng. Hồng đơm trái vào mùa thu, đặc biệt là vào khoảng thời gian từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11. Mặc dù ngoài thời gian này bạn vẫn có thể tìm thấy hồng tuy nhiên chắc chắn hương vị của chúng sẽ không thể nào bằng những trái hồng đúng mùa phải không nào?

 

Sắc cam vàng ấm áp của hồng như mở ra cả một mùa thu rực rỡ. Ở Nhật hiện nay vẫn còn rất nhiều gia đình tự trồng những cây hồng trong vườn sau nhà. Hồng chứa rất nhiều vitamin C, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh khi thời tiết trở lạnh. Những trái hồng sấy khô cũng là món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích, có thể lưu trữ đến tận cuối mùa đông, vị của Hồng lại càng trở nên đậm đà và thơm ngon hơn.

 

食欲の秋・しょくよくのあぃ・ Ẩm thực mùa thu

 

Mùa thu Nhật Bản không chỉ đẹp bởi cảnh sắc mà còn tuyệt vời bởi có vô vàn món ăn ngon. Rau củ, hoa quả, lúa gạo mới thu hoạch đầy ắp từ nông thôn tới thành phố. Cùng với đó là thời tiết se se lạnh của mùa thu khiến tâm hồn người Nhật nào cũng đều mong chờ những món ăn nóng hổi, thơm ngon và đầy chất dinh dưỡng.

 

月見・つきみ・Ngắm trăng

 

Tsukimi hay Otsukimi (cách nói lịch sự của Tsukimi) là lễ hội ngắm trăng tại Nhật Bản, người Nhật thường thưởng trăng vào tiết Thu phân. Đây chính là khoảng thời gian mặt trăng ở cách xa Trái đất nhất trong năm, chính vì vậy mà chúng ta có thể nhìn ngắm hình dáng tròn trịa, đầy đặn và sáng tỏ nhất của mặt trăng.

 

Lễ hội ngắm trăng Tsukimi hay Otsukimi Nhật Bản

Lễ hội ngắm trăng Tsukimi hay Otsukimi Nhật Bản 

 

Mùa thu Nhật Bản có quá nhiều điều tuyệt vời phải không nào? Đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm một mùa thu đúng nghĩa tại Nhật Bản để không phải tiếc nuối điều gì. Hãy học tiếng Nhật ngay từ hôm nay để thực hiện ước mơ sang Nhật sớm nhất nhé!

 


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT