Nội dung bài viết

Những khó khăn thường gặp khi tự học tiếng Nhật tại nhà

Nhiều bạn trẻ lựa chọn phương pháp tự học tiếng Nhật tại nhà. Tự học là một phương pháp học hay và đáng khen, tuy nhiên vẫn có một số khó khăn khiến việc học của bạn thất bại.

tu hoc tieng nhat tai nha

Khó khăn khi tự học tiếng Nhật tại nhà

 

1. Thiếu sự dẫn dắt khi tự học tiếng Nhật tại nhà.

 

Tự học giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian học tập. Tuy nhiên, bạn sẽ vất vả hơn vì không có người dẫn dắt. Bạn phải tự lên lộ trình học cho mình và việc này thì thật không dễ dàng, nhất là khi bạn mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật. Nhiều bạn trẻ rất quyết tâm và lao đầu vào học tiếng Nhật mà không lên kế hoạch trước dẫn đến việc học không hiệu quả và dễ gây chán nản. Nếu có thầy cô hay các tư vấn viên tại trung tâm giải thích, đề xuất cho bạn lộ trình học phù hợp thì việc học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

 

2. Tự học tiếng Nhật tại nhà không có sự tương tác.

 

Ưu điểm của việc học trên lớp chính là sự tương tác giữa giáo viên và học viên hay là giữa các học viên với nhau. Còn nếu bạn tự học thì đa phần bạn sẽ học một mình. Có thể bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc học ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng đọc - hiểu hay viết. Nhưng việc rèn luyện kỹ năng nghe - nói của bạn sẽ không dễ dàng vì không có điều kiện luyện tập, thực hành. 

 

3. Tự học dễ bị mất tập trung.

 

Bạn rất dễ mất tập trung khi tự học tại nhà ở nhà vì bị phân tâm bởi những thứ xung quanh như TV, laptop hay đơn giản là cuộc trò chuyện của mọi người trong gia đình. Hơn nữa, môi trường học ở nhà quá thoải mái nên dễ khiến bạn rơi vào cảm giác lười biếng hay buồn ngủ. 

 

4. Không có nhiều cảm hứng học 

 

Học tiếng Nhật cùng bạn bè hay các học viên khác giúp bạn có thêm nhiều niềm vui vì được gặp gỡ, nói chuyện với mọi người. Tự học tiếng Nhật đồng nghĩa với việc chỉ có mình bạn với đống tài liệu, khi khó khăn cũng không có ai giúp đỡ, động viên. Bạn cũng không có cơ hội tham gia những trò chơi vui vẻ như ở trên lớp. Việc đơn độc một mình khiến bạn dần mất đi cảm hứng học tập. Có rất nhiều bạn lúc đầu rất hào hứng học nhưng sau một thời gian ngắn, sự hào hứng đó đã biến mất, thay vào đó là sự chán nản, uể oải không muốn tiếp tục.

cach tu hoc tieng nhat tai nha

Không có cảm hứng khi tự học tiếng Nhật

 

5. Khó đánh giá trình độ của bản thân.

 

Nếu bạn không tham gia thi các chứng chỉ tiếng Nhật như JLPT hay TOPJ thì sẽ rất khó để đánh giá trình độ của bản thân nếu tự học. Trong khi đó, ví dụ nếu bạn tham gia một khóa học trên lớp hay học tiếng Nhật trực tuyến của Trung tâm tiếng Nhật SOFL thì sau một khoảng thời gian học, bạn sẽ được làm bài kiểm tra đánh giá trình độ để từ đó giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. 

 

6. Dễ bỏ cuộc.

 

Bạn dễ bỏ cuộc khi tự học tiếng Nhật vì gặp nhiều khó khăn như đã nói ở trên. Hơn nữa, vì bạn không có nhiều động lực và chút gì đó “bắt ép” bản thân nên bạn thường không kiên trì. Nếu bỏ cuộc giữa chừng thì mọi công sức học tập trước đây của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

 

Bạn hãy suy nghĩ kĩ về những khó khăn khi tự học tiếng Nhật để lựa chọn cho mình giải pháp học phù hợp và hiệu quả nhé! Trung tâm tiếng Nhật SOFL chúc các bạn thành công.


Gửi bình luận
Mã chống spamThay mới
 
 ƯU ĐÃI GIẢM 40% HỌC PHÍ + TẶNG BỘ SGT